Những khó khăn khi học tiếng Đức phổ biến

05/04/2022 | Góc chia sẻ
Những khó khăn khi học tiếng Đức là gì? Cách khắc phục những khó khăn này để bạn có thể học tiếng Đức dễ dàng hơn, tránh mắc sai lầm

Khó khăn khi học tiếng Đức là gì? Học tiếng Đức như thế nào là hiệu quả? Học một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ chưa bao giờ là dễ dàng cả. Trên thế giới có rất nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, được đánh giá khó học nhất là tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, Ả Rập, Nhật Bản và Hungary. Thật may mắn là không phải tiếng Đức.

Nhưng bất kì một ngôn ngôn ngữ nào cũng đều có nét độc đáo riêng cũng như có khó khăn riêng. Hãy theo chân Hướng nghiệp quốc tế Việt Chí để giải đáp thắc mắc về tiếng Đức nhé!

khó khăn khi học tiếng Đức
Khó khăn khi học tiếng Đức

Những khó khăn khi bạn học tiếng Đức ban đầu

Đối với những bạn mới bắt đầu học tiếng Đức, nên nắm rõ tổng quan về tiếng Đức về biết được tiếng Đức khó ở phần nào. Nắm rõ thì sẽ khiến việc lựa chọn phương pháp học và việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Cùng điểm qua những cái khó trong tiếng Đức.
 

Xem thêm: Học tiếng Đức - Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu 

Động từ tiếng Đức

Đối với tiếng Việt bạn không cần phải lo lắng cho việc chia động từ cho chủ ngữ trong câu. Nhưng đối với tiếng Đức thì khác, tiếng Đức giống với tiếng Anh ở chỗ là bạn phải chia động từ trong mỗi câu. Khi mới bắt đầu học tiếng Đức bạn sẽ khá choáng với cách chia động từ theo kiểu này.

Tuy nhiên, nếu bạn đã học qua tiếng Anh thì điều này quá đỗi quen thuộc. Bạn bắt buộc phải nhớ cách để chia động từ với từng ngôi của nó như: ich, du, sie, er, es, ihr … Và điều dĩ nhiên là tiếng Đức cũng có các quy tắc chia động từ nhất định như trong tiếng Anh.

Ví dụ như động từ sẽ đi với các ngôi là ,Sie, wir: là nguyên thể hay động từ với ngôi ,er, sie, es - ngôi thứ 3 số ít thì sẽ kết thúc bằng ,t”,...

 

Tuy nhiên, tiếng Đức so với tiếng Anh thì nó có nhiều động từ bất quy tắc hơn. Khi trong một câu mà có động từ bất quy tắc này thì những quy tắc đều trở nên vô dụng.

Do đó, bạn nên học những động từ bất quy tắc này một cách cẩn thận, khiến chúng trở nên thân thuộc. Khi học thì bạn nên tham khảo thêm các kinh nghiệm của những  người đi trước và dày dặn kinh nghiệm hơn trong mọi vấn đề du học Đức nhé.

 

Xem thêm: Hồ sơ du học Đức - Hướng dẫn từ A - Z toàn bộ 

Thành phần trong câu có thể hoán đổi vị trí cho nhau qua các động từ được chia

 

Tiếng Đức có thể hoán đổi vị trí của chủ ngữ và các thành phần khác trong câu thông qua động từ được chia. Trong tiếng Việt thì trình tự Subjekt-Prädikat-Objekt - Chủ ngữ - Vị ngữ - Thành phần bổ sung không thể nào hoán vị cho nhau được. Điều này cũng là một khó khăn khi học tiếng Đức với những ai mới bắt đầu.

Cấu trúc trong câu phức tạp

Động từ được chia (Prädikat) và các động từ khác trong câu tạo thành khung văn phạm của tiếng Đức. Khung này, người ta có quyền nhồi nhét rất nhiều thứ vào như câu trong câu, nhiều lớp, nhiều tầng tạo ra một câu phức mà đôi khi dài đến cả trang giấy.

Nếu bạn không có kiến thức về văn phạm thì sẽ không hiểu được những câu phức này nói về gì cho dù là hiểu được hết tất cả những từ riêng biệt. Vì vậy, nhiều người có thể học tiếng Đức đối thoại một cách dễ dàng nhưng không hiểu được nghĩa của văn tự Đức. Tiếng Đức lại càng khó nếu như có sự biến đuôi khá phức tạp của các loại từ với nhau.

 

Bạn muốn định cư lâu dài tại Đức - đọc ngay Chương trình đầu tư định cư Đức

Danh từ tiếng Đức

danh từ tiếng Đức
Danh từ trong tiếng Đức

Tiếng Đức có thể ghép được nhiều từ thành một danh từ mới mang ý nghĩa phức tạp, có khi dài tới 50 - 60 chữ hoặc hơn. Trong lịch sử của tiếng Đức đã từng có từ xuất hiện dài nhất bao gồm 63 chữ cái đó là “Rindfleischetikettierungsüberwachungsaufgabenübertragungsgesetz”. Dịch nghĩa ra là “luật về chuyển trách nhiệm giám sát việc dán nhãn mác thịt bò”- đây là thuật ngữ rất phức tạp có liên quan tới bệnh bò điên.

Trong Tiếng Việt chưa bao giờ có việc ghép danh từ như thế này. Điểm đặc biệt nữa của danh từ tiếng Đức là luôn luôn được viết hoa cho dù là số ít hay số nhiều.

Xem thêm:  Học tiếng Đức có dễ xin việc không? - Top 6 ngành lương cao

Cách khắc phục khó khăn khi học tiếng Đức cho bạn

Có rất nhiều phương pháp dạy tiếng Đức cũng như cách ứng dụng để học tập. Tại đây, Việt Chí sẽ đưa ra 2 bí kíp để khắc phục những khó khăn khi học tiếng Đức vốn có đó là:
 

Nghe nhiều

Nghe là một kỹ năng rất quan trọng khi học bất kì ngôn ngữ nào trước khi rèn luyện những kỹ năng khác. Nếu bạn nghe tốt thì chắc chắn việc bạn học nói hay viết tiếng Đức cũng trở nên thật dễ dàng. Cũng giống với việc những đứa trẻ khi học nói, chúng đã phải trải qua cả một quãng thời gian dài để nghe mọi người lớn xung quanh nói chuyện và rồi nhại theo, học theo âm thanh ấy.

Đây được xem là một bản năng vốn có của con người từ khi được sinh ra. Vì vậy, khi học một ngôn ngữ mới thứ hai hay thứ ba, thứ tư,... thì bạn vẫn nên bắt đầu từ việc lắng nghe trước và bắt chước nó. Việc này sẽ giúp cho bạn củng cố cấu trúc ngữ pháp, vốn từ vựng của mình. 

nghe tiếng Đức nhiều
Luyện nghe tiếng Đức nhiều hơn

Nghe cũng là một kỹ năng để giao tiếp. Bất cứ người nào cũng thường xuyên sử dụng kỹ năng này trong cuộc sống. Vì vậy, bạn nên tạo ra môi trường chỉ giao tiếp với ngôn ngữ bạn đang học, sử dụng ngôn ngữ đó ngày càng nhiều thì sẽ giúp cho trình độ nghe của bạn tăng cao.

Bạn có thể tham gia vào các lớp học tiếng Đức hay làm quen với những người bản xứ . Hay đơn giản là bạn có thể nghe nhạc, xem những chương trình hay tin tức về tiếng Đức, thậm chí là những bộ phim của Đức. Nghe càng nhiều thì trình độ tiếng Đức của bạn sẽ càng tốt.

 

Xem thêm: Có nên học tiếng Đức - Lý do giúp bạn có động lực để học tiếng Đức ngay

Hãy nghiện nói tiếng Đức

Sai lầm của những bạn khi học nói tiếng Đức đó chính là ngại nói, ngại giao tiếp, sợ nói sai. Khi giao tiếp, mọi người thường hay sử dụng kỹ năng nhiều hơn là kỹ năng viết. Do đó, so với việc bạn giỏi viết, giỏi làm đề thì việc bạn nói tiếng Đức quan trọng hơn rất nhiều.

Kỹ năng nói đi đôi với kỹ năng nghe. Đây là 2 kĩ năng vô cùng quan trọng đối với du học sinh tại Đức. Du học Việt Chí cho rằng:

 

- Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc bạn nói sai. Cứ tự tin mà nói, nói sai thì sửa, nói khi nào đúng mới thôi.
 

- Đừng sợ mắc lỗi nói bởi vì bất cứ ai lúc bắt đầu nói cũng mắc sai lầm cả. Bạn chỉ cải thiện được các điểm yếu, nói tốt hơn chỉ khi mà bạn dám nói.

Nếu ngày nào cũng thực hành nói tiếng Đức thì chắc chắn rằng khả năng nói tiếng Đức của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc sau một khoảng thời gian đấy! Nếu bạn đang rất lo ngại về phát âm hay ngữ điệu của mình thì bạn có thể làm như sau:

 

- Nghe nhiều để nhại lại, bắt chước nói theo. 
 

- Ghi âm lại lời mình nói và mở ra, so sánh với phát âm gốc xem có khác biệt gì hay không.

Xem thêm: Chứng chỉ tiếng Đức - Tham khảo để biết bạn cần chứng chỉ nào khi du học Đức nhé!

Muốn phát âm thật chuẩn giống với người bản ngữ thì bạn cần một quá trình cố gắng luyện tập rất là nhiều. Do đó, hãy kiên trì mỗi ngày, không cần phải mặc cảm, tự ti với các lỗi sai của mình nhé! Điều quan trọng là bạn có dám nói tiếp, sửa những lỗi đó đến khi hết sai hay không thôi!

Mọi thông tin kiến thức du học Đức và góc chia sẻ về cuộc sống, con người Đức đều được Việt Chí tìm hiểu kỹ lưỡng và viết bài. Do đó, nếu có bất kì thắc mắc nào vui lòng liên hệ:

Hotline: 0919843873

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây