Các chứng chỉ tiếng Đức phổ biến bạn cần biết

05/05/2022 | Góc chia sẻ
Có nhiều loại chứng chỉ tiếng Đức. Nếu bạn có ý định đi du học Đức thì việc học tiếng Đức thì việc tìm hiểu về các loại chứng chỉ tiếng Đức rất quan trọng đối với bạn.

Chứng chỉ tiếng Đức là giấy tờ quan trọng không thể cho các bạn đi du học Đức. Vì không có nó bạn sẽ không được xét hồ sơ sang Đức du học hay làm việc tại đây. Vậy bạn đã biết hết các chứng chỉ tiếng Đức chưa?

Và khi bạn du học Đức sẽ cần những chứng chỉ nào để bạn có thể học tập và thi để có chứng chỉ đó. Hãy tham khảo những chứng chỉ tiếng Đức mà bạn cần để du học và làm việc tại Đức nhé!

1. Chứng chỉ tiếng Đức DSH (Deutsche Sprachpüfung für den Hochschulzugang).

chung-chi-tieng-duc-dsh
Chứng chỉ tiếng Đức DSH
 

- Là một loại chứng chỉ tiếng Đức do các trường đại học của Đức tự tổ chức và có giá trị cho tất cả các trường đại học của Đức
 

- DSH có 3 cấp độ : DSH 1, DSH 2, DSH 3.
 

- Các trường đại học sẽ yêu cầu về cấp độ DSH khác nhau. Hầu hết các trường đại học và cao đẳng yêu cầu tối thiểu DSH cấp độ 2. Ngành Y và ngôn ngữ học có thể là DSH cấp độ 3.
 

- Các chứng chỉ tương đương DSH 2 : TestDaF 4, DSD II, Feststellungsprüfung hoặc chứng chỉ C2 của viện Goethe.
 

- Chứng chỉ DSH chỉ được thi tại các trường đại học ở Đức.
 

Xem thêm: Khóa học tiếng Đức online - Tiết kiệm và hiệu quả tại nhà

2. Chứng chỉ TestDaF (Test Deutsch als Fremdsprache).

chung-chi-tieng-duc-testdaf
Chứng chỉ tiếng Đức - TestDaF

- Tương tự như IELTS hay TOEIC, TestDaF là một bài thi tiếng Đức được tổ chức và được công nhận trên toàn cầu với mục đích theo học đại học hoặc cao học bằng tiếng Đức và chứng chỉ được sử dụng cũng như là có giá trị trong tất cả các trường đại học tại Đức.
 

- TestDaF có 3 cấp độ : TestDaF 3, TestDaF 4 và TestDaF 5.
 

- Giống với chứng chỉ DSH, mỗi trường đại học khác nhau sẽ yêu cầu cấp độ DSH khác nhau. Đa số các trường bậc đại học và cao đẳng đều yêu cầu bằng TestDaF 4 là thấp nhất. Hai ngành có thể yêu cầu bằng TestDaF 5 là  Ngành Y và ngôn ngữ học.
 

- Các chứng chỉ có thể thay thế bằng TestDaF 4 : DSH 2, DSD II, Feststellungsprüfung hoặc chứng chỉ C2 của viện Goethe.
 

- TestDaF không bắt buộc phải thi tại các trường đại học ở Đức. Các bạn có thể thi tại Viện Goethe Hà Nội hoặc Viện Goethe TP. Hồ Chí Minh.

3. Các chứng chỉ tiếng Đức của viện Goethe ( Goethe-Institut).

- Viện Goethe là tổ chức văn hóa của cộng hòa liên bang Đức hoạt động với quy mô trên toàn thế giới
 

- Tại Viện Goethe được tổ chức các kỳ thi với các trình độ theo chuẩn chung Châu Âu về ngôn ngữ : Từ trình độ A1 cho đến trình độ C2.

3.1 Chứng chỉ tiếng Đức A1.

Đây là chứng chỉ tiếng Đức đầu tiên cho người mới bắt đầu. Để có thể lấy được chứng chỉ tiếng Đức A1 bạn cần phải học và áp dụng được những khả năng hiểu và sử dụng những giao tiếp thông dụng hằng ngày và các câu đơn giản để có thể giới thiệu bản thân về tên tuổi, nghề nghiệp, nơi ở.
 

Nếu bạn muốn đi Đức theo diện đoàn tụ với gia đình thì chứng chỉ tiếng Đức A1 là chứng chỉ thấp nhất và bắt buộc bạn phải có.

3.2 Chứng chỉ tiếng Đức A2.

Để lấy chứng chỉ tiếng Đức A2 bạn phải chứng tỏ khả năng hiểu và sử dụng thông thạo những câu nói thông dụng, liên quan đến cá nhân như gia đình, bản thân, mua bán, môi trường. Ngoài ra cần hiểu được các ngữ cảnh giao tiếp cơ bản, trao đổi được các vấn đề quen thuộc trong cuộc sống.

Xem thêm: Thành phố Dusseldorf ở Đức - Những nơi nên khám phá

3.3 Chứng chỉ tiếng Đức B1.

chung-chi-tieng-duc-b1
Chứng chỉ tiếng Đức B1

Chứng chỉ tiếng Đức B1 là chứng chỉ cần có nếu bạn có mong muốn đi du học Đức. Để có được chứng chỉ tiếng Đức này bạn phải học để có khả năng hiểu được những ý chính của người giao tiếp với bạn. Bạn phải xử lý được phần lớn những tình huống giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày của bạn.


Diễn đạt một cách đơn giản và hợp lý về một chủ đề nào đó hoặc mối quan tâm của bản thân bạn. Ở trình độ này bạn cũng cần có khả năng tường thuật về kinh nghiệm, sự kiện, ước mơ, mục đích và kế hoạch của bạn.

3.4 Chứng chỉ tiếng Đức B2.

Đạt được trình độ này, bạn có thể hiểu được nội dung chính những văn bản tổng hợp và các chủ đề cụ thể, có thể hiểu những trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực của mình. Có thể giao tiếp trôi chảy, không gặp khó khăn khi trò chuyện với người bản ngữ. Có thể diễn đạt ra những suy nghĩ của mình một cách cụ thể và rõ ràng

3.5 Chứng chỉ tiếng Đức C1.

Người muốn có chứng chỉ tiếng Đức C1 phải hiểu được nhiều dạng văn bản với nội dung khác nhau, các văn bản dài và phức tạp. Có thể ứng biến nhanh chóng, không vấp hay lúng túng khi giao tiếp với người bản ngữ.

Sử dụng linh hoạt ngôn ngữ trong cuộc sống, công việc và học tập. Có thể viết luận về những chủ đề nhất định, sử dụng linh hoạt các kỹ năng trích dẫn.

3.6 Chứng chỉ tiếng Đức C2.

Là chứng chỉ tiếng Đức trình độ cao nhất. Việc bạn lấy được chứng chỉ tiếng Đức C2 cũng là việc bạn có thể nói và hiểu được tiếng Đức như một người bản địa. 

4. Chứng chỉ tiếng Đức DSD (Deutsches Sprachdiplom der Kultusministerkonferenz).

- Đây là chứng chỉ tiếng Đức dành cho học sinh trung học phổ thông đã học tiếng Đức do giáo viên tiếng Đức đã được đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn về chương trình DSD giảng dạy.
 

- DSD có 2 cấp độ : DSD I và DSD II.
 

- Để có thể du học Đức, bạn cần chứng chỉ tiếng Đức DSD II.
 

- Để lấy được chứng chỉ tiếng Đức DSD, tại Việt Nam các bạn có thể đăng ký thi tại trường THPT chuyên ngoại ngữ hoặc trường THPT Việt-Đức.

5. Chứng chỉ tiếng Đức ÖSD (Österreichisches Sprachdiplom Deutsch).

- Đây là chứng chỉ tiếng Đức của nước Áo tương tự như chứng chỉ của viện Goethe. Bao gồm trình độ A1 cho người mới bắt đầu và trình độ C2 là trình độ cao nhất theo chuẩn chung của Châu Âu.
 

- Bạn có thể học cũng như thi để lấy chứng chỉ này tại trường Đại học Hà Nội.

6. Chứng chỉ TELC ( The European Language Certificates).

- Chứng chỉ này là do một công ty của Đức kiểm tra trình độ ngoại ngữ theo khung tham chiếu của Châu Âu.
 

- Được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung Châu Âu về ngôn ngữ (CEFR).
 

- Các chứng chỉ tiếng Đức TELC thi tại FUU Sachen Việt Nam.
 

Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về các chứng chỉ tiếng Đức hay bạn cần được tư vấn du học Đức miễn phí, hãy đến với trung tâm Du học Việt Chí để nhận được sự tư vấn tận tình nhất.

Xem thêm: Giao tiếp với người Đức - Học cách giao tiếp và văn hóa của người Đức để hiểu rõ hơn nhé!

Top 8 phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1

Căng thẳng vì phải học những động từ và bài tập ngữ pháp? Vậy sao bạn không đặt tập vở qua 1 bên và xem một số bộ phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1 nhỉ?
 

Ngay cả những lúc lúc đầu bạn không hiểu biết toàn bộ mọi thứ, bạn sẽ bỡ ngỡ về việc mình hoàn toàn có thể tiếp thu được bao nhiêu từ vựng từ ngữ điệu khung hình, toàn cảnh,..
 

Trong bài viết này sẽ trình làng cho bạn một số trong những tập phim Đức rất khét tiếng với những người địa phương và rất có thể là vấn đề khởi đầu tốt cho người học tiếng Đức.

Loriot - bộ phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1 

Loạt phim hài kinh điển này (phát sóng từ thời điểm năm 1976 - 1978) chỉ kéo dãn trong 6 tập nhưng đã có được tiếng tăm trong văn hóa truyền thống Đức. Nó được đặt theo tên Loriot, trong số những diễn viên hài nổi tiếng nhất của Đức. không chỉ có vậy, tập phim này còn có phiên bản phim hoạt hình cho chính Loriot vẽ.
 

Với hình ảnh vui nhộn thú vị và nhân vật bắt mắt, bộ phim truyện này rất tương thích cho những bạn mới học tiếng Đức và muốn luyện chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1 tại nhà. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều đoạn phim và thậm chí là toàn bộ những bộ phim truyện qua Youtube.

Stromberg - phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1 mà bạn nên xem

Bộ phim hài Đức từng đoạt giải thưởng này được chuyển thể từ phim truyện Anh “The Office” của Ricky Gervais, và được đặt theo tên nhân vật chính Bernd Stromberg.
 

Tương tự như American The Office, Stromberg dựa vào bản gốc và biến nó thành sản phẩm thực tế của riêng mình. Phiên bản của Đức không tối như bản của Anh, những của không nhẹ nhàng như phiên bản Mỹ.
 

Bạn có thể xem tất cả 5 phần của hoạt phim truyện Stromberg trên myspass.de hoặc nhận DVD từ Amazon.

Sendung mit der Maus

Đây là một trong phim truyện thiếu nhi thắng lợi nhất của Đức mọi thời buổi. Được phát sóng từ thời điểm năm 1971, bộ phim truyền hình này có những mẩu chuyện vừa mang tính chất vui chơi giải trí vừa chứa đựng thông tin (Lach – und Sachgeschichten).

Điều hấp dẫn là độ tuổi người quan sát trung bình của phim này là khoảng 40 tuổi, vì phụ huynh thường xem chúng cùng với con cháu, bởi những mẩu truyện của phim rất lôi cuốn. Nếu bạn là tín đồ của phim hoạt hình nhưng đang luyện tiếng Đức trình độ A1 thì đây chắc là bộ phim mà các bạn nên xem.

 

Chúng ta có thể xem những bộ phim trên ARD Mediathek, thỉnh thoảng có phụ đề tiếng Đức (nhấp vào UT để tìm “Untertitel”)
 

sendung-mit-der-maus-phim-tieng-duc-trinh-do-a1
Sendung mit der Maus - Phim chứng chỉ tiếng đức trình độ A1

Löwenzahn

Một bộ phim truyện nổi tiếng khác dành riêng cho trẻ con Đức, được phát sóng từ thời điểm năm 1981, được đặt theo tên của thuật ngữ Đức về bồ công anh (nghĩa đen là: Răng sư tử).

Nhờ có người dẫn chương trình nổi tiếng Peter Lustig – Người kể chuyện và đóng vai chính trong phim cho tới năm 2005, bộ phim truyền hình này đạt được địa vị cao và phần còn phổ cập đến bây giờ đối với người lớn tuổi.

 

Chúng ta có thể tìm thấy nhiều tập của Löwenzahn trên kênh Youtube.

Tatort

Đấy là một phim truyện về tội phạm khét tiếng nhất mọi thời đại của Đức. Bắt nguồn từ năm 1970, sản phẩm thực tế kinh điển này gồm 1 số đội thám tử khác nhau (một số khá hài hước) ở những TP khác nhau, xoay vòng mỗi tuần.

Tatort minh chứng và khẳng định Chưa hẳn là loạt phim trinh thám nổi tiếng độc tôn ở Đức, nhưng cho tới lúc này, nó là phim truyền hình phổ cập nhất. Chúng ta cũng có thể tìm thấy các bộ phim vừa mới đây trên ARD Mediathek hoặc nhận DVD từ Amazon.

Der Tatortreiniger

Loạt phim hài này kể về mẩu chuyện của Heiko “Schottky” Schotte, một người chuyên dọn dẹp và sắp xếp sau thời điểm những thám tử đã rời địa điểm xảy ra sự cố vụ án.

Khác xa các phim về tội phạm điển hình, Der Tatortreiniger không tập trung vào động cơ của những kẻ giết người, mà thay vào đó là những tương tác giữa Schottky và người bị hại. Chúng ta cũng có thể đặt mua DVD hoặc tìm kiếm trên Youtube.

Türkisch für Anfänger

Türkisch für Anfänger (Tiếng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ cho tất cả những người mới bắt đầu) là một tập phim hài kể về mẩu chuyện của 1 gia đình người Đức gốc đất nước Thổ Nhĩ Kỳ & cuộc sống thường ngày từng ngày của mình.
 

tuerkisch-fuer-anfaenger-phim-tieng-duc-trinh-do-a1
Türkisch für Anfänger - Phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1

Bộ truyện được kể lại bởi cô con gái lớn Lena, đề cập tới các luận điểm cuộc sống thường ngày tuổi teen và Trải Nghiệm giao thoa văn hóa.
 

Chúng ta cũng có thể xem Türkisch für Anfänger trên ARD Mediathek, nhận DVD từ Amazon hoặc Youtube.

Series phim Nicos Weg của Dw.de

Bộ phim này gồm 3 tập, dành cho những trình độ A1, A2, B1. Nội dung câu chuyện quay quanh Nico, một chàng trai người Tây Ban Nha đến Đức thăm người họ hàng và gặp vấn đề về tư trang và giấy tờ cá nhân. Với việc trợ giúp của những người bạn gặp trên tuyến đường, Nico đã gặp được người nhà.

series-phim-nicos-weg-cua-dw.de-phim-tieng-duc-trinh-do-a1
Series phim Nicos Weg của Dw.de - Phim tiếng Đức trình độ A1

Theo đánh giá của phần đông mọi người, tập phim tiếng Đức này rất cân xứng để học ngay từ những buổi học thứ nhất, vì dịch âm dễ nghe, nội dung dễ dàng và đơn giản & thú vị.

Trong thời gian xem phim, nếu chưa nghe rõ chúng ta có thể bật phụ đề chọn lựa tiếng Đức/ tiếng Anh để hiểu nội dung tốt hơn.

Phim chứng chỉ tiếng Đức trình độ A1 - Pluspunkt

Câu chuyện về Corinna và Weber mới chuyển chỗ ở. Tại đấy họ sẽ bắt gặp những người bạn thú vị. Đó là bộ phim truyền hình đi cùng sách Pluspunkt Deutsch A1 nên rất hợp với những bạn học chứng chỉ tiếng Đức tại nhà
 

Phim được chia làm 3 phần dành cho 3 trình độ chuyên môn A1, A2, B1. Tốc độ nói của những nhân vật kha khá cân xứng, nội dung dễ dàng nhưng thú vị, cân xứng để học tập. Các bạn nên xem lại vài lần thì kĩ năng nghe nói phát âm sẽ tiến bộ rất nhanh.

Tuy nhiên các bạn muốn học nhanh hơn và cấp tốc. Hãy đến trung tâm Hướng nghiệp Quốc tế Việt Chí của chúng tôi để có thể học nhanh theo mong muốn của các bạn nhé!

Website: 
https://vietchi.vn/

Hotline: 0919843873

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây