Kinh nghiệm và bí quyết về cách học tiếng Đức tại nhà

19/04/2022 | Góc chia sẻ
Bạn đang tìm cách học tiếng Đức tại nhà cho người mới bắt đầu? Chắc chắn đây là bài viết rất có ích cho bạn.

Khi mới bắt đầu học tiếng Đức, có nhiều bạn sẽ không muốn đăng ký khóa học ngay từ đầu, mà muốn mình tự học để biết được những kiến thức cơ bản rồi sau đó mới đăng ký khóa học sau. 
 

Như vậy sẽ nắm vững được kiến thức hơn và đỡ bị lạ lẫm khi mới tiếp xúc với ngôn ngữ mới. Để giúp bạn tìm ra cách học tiếng Đức tại nhà hiệu quả, hãy lưu lại bài viết sau mỗi khi bạn cần dùng nhé.

cach-hoc-tieng-duc-tai-nha-khi-ban-moi-bat-dau
Cách học tiếng Đức tại nhà khi bạn mới bắt đầu
 

Học tiếng Đức tại nhà có khó không?

Nếu bắt đầu học bất kỳ một ngôn ngữ nào mà chúng ta chưa từng tiếp xúc thì chắc chắn là sẽ “khó” lúc mới học. Chúng ta đã quá thành thạo với tiếng mẹ đẻ, hay tiếng Anh - một ngôn ngữ quốc tế, vì thế khi tiếp xúc với những ngôn ngữ khác chính là thử thách cho mỗi người. 
 

Khi tự học tiếng Đức tại nhà, đòi hỏi chúng ta phải có đủ ý chí và tính kiên trì trong một thời gian dài. Và phải dành nhiều thời gian học tiếng Đức thì mới có thể thấy được hiệu quả. 
 

Cách học tiếng Đức tại nhà này là việc cực kỳ khó đối với những ai không có đủ ý chí và đam mê thực sự với tiếng Đức, sẽ rất dễ dàng nản lòng và bỏ cuộc. Vì thế bạn cần đặt ra mục tiêu ngay từ đầu, và mục đích cuối cùng bạn mong muốn là gì, để tự tạo động lực cho bản thân và tránh mất thời gian.  

Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức du học và góc chia sẻ về văn hóa và cách giao tiếp ở Đức để hiểu rõ hơn nhé!

Cách học tiếng Đức tại nhà

Xuyên suốt lộ trình học tiếng Đức cho người mới bắt đầu, bạn nên học cẩn thận từ phát âm, ngữ pháp cho đến từ vựng để có nền tảng vững chắc về tiếng Đức. Để giúp bạn hiểu rõ hơn những cách học tiếng Đức tại nhà, bạn có thể tham khảo và ghi chú lại những thông tin sau. 

 
cach-hoc-tieng-duc-tai-nha
Cách học tiếng Đức tại nhà

Học phát âm tiếng Đức

Để phát âm chuẩn tiếng Đức, bạn sẽ cần một quá trình luyện tập và sự kiên trì kết hợp cùng phương pháp học phù hợp. Một số cách học phát âm sau bạn có thể áp dụng dành cho những người mới bắt đầu. 

- Đọc đi đọc lại nhiều lần: việc lặp lại các từ sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn. Chọn cho mình một nguồn học phát âm uy tín, sau đó khi gặp những từ mới bạn nên bật phần phát âm lên nghe và lặp lại nhiều lần. 


Bạn nên quan sát cách người bản địa cách dùng hơi hoặc uốn lưỡi để học tập theo. Sau đó bạn hãy ghi âm lại phần phát âm của mình và so sánh với nguồn để có thể điều chỉnh sao cho chuẩn nhất.


- Học phát âm với từ điển: hãy tra từ điển khi bạn gặp những từ mới. Việc này giúp bạn biết được phát âm chuẩn của từ mới và còn nắm rõ nghĩa cũng như cách dùng từ.


- Thường xuyên nghe tiếng Đức: bạn hãy nghe tiếng Đức thật nhiều, dành thời gian nhiều nhất có thể để nghe tiếng Đức. Bạn có thể xem những video trên Youtube, xem phim hay nghe nhạc bằng tiếng Đức để giúp bạn làm quen với việc nghe tiếng Đức. 


Dần dần bạn sẽ có thể bắt chước những câu mình nghe được và phát âm chuẩn hơn. Đây cũng là cách luyện kỹ năng nghe khá hiệu quả đã được nhiều người học áp dụng.

Xem thêm: Giao tiếp với người Đức - Bạn nên tìm hiểu cách giao tiếp và văn hóa của người Đức

Ngữ pháp tiếng Đức

Như những ngôn ngữ khác, tiếng Đức có 6 thì, nếu bạn nắm rõ và phân biệt được 6 thì này thì ngữ pháp không còn khó khăn đối với bạn. 6 thì này cũng được chia cho 3 giai đoạn: quá khứ, hiện tại và tương lai. Mỗi thì, mỗi giai đoạn cần chia động từ tương ứng.


Để giúp bạn tìm cách học tiếng Đức tại nhà hiệu quả, đặc biệt là phần ngữ pháp, bạn nên ghi chú lại từng thì, từng giai đoạn vào sổ ghi chú. Và đừng quên hãy lên lịch học cho mỗi thì theo từng ngày hoặc từng tuần. 


Tránh học dồn sẽ gây khó nhớ và dễ bị nhầm lẫn. Ngoài việc ghi chú thì bạn có thể đọc sách tiếng Đức với những chủ đề bạn yêu thích, đừng chọn những cuốn sách quá chuyên môn vào giai đoạn này. 


Vì lúc này bạn đang tập làm quen với tiếng Đức và chưa thể hiểu hết được nội dung. Đọc sách giúp bạn biết được cách người Đức áp dụng ngữ pháp vào câu, và khi gặp những câu chưa biết bạn có thể ghi chú lại và tìm hiểu thêm. 

Xem thêm: Ngữ pháp tiếng Đức - Tìm hiểu thêm để xem có khó không nhé!

Tip học từ vựng và những mẫu câu thông dụng nên áp dụng vào cách học tiếng Đức tại nhà

Tips học từ vựng là bạn nên đề ra mục tiêu mỗi ngày học bao nhiêu từ vựng, và khi học xong phải lên lịch ôn tập cho những gì mình vừa học. Và khi học bạn nên ghi thêm ví dụ cụ thể hoặc miêu tả các đặc tính đi kèm cho mỗi từ vựng để dễ nhớ hơn.


Nên học từ vựng theo từng chủ đề cụ thể, như vậy bạn vừa có thể học từ mới vừa có thể áp dụng được vào tình huống thực tế và có sự bao quát cho các từ vựng cần học. 

Mất bao lâu để bạn học tiếng Đức tại nhà

Tùy theo từng cấp độ bạn học mà sẽ có những khoảng thời gian hoàn thành khác nhau.

  
mat-bao-lau-de-ban-hoc-tieng-duc-tai-nha
Mất bao lâu để bạn học tiếng Đức tại nhà

- Trình độ A1 là trình độ cơ bản có thể mất khoảng 100 giờ học để bạn có thể sử dụng các câu giao tiếp đơn giản, hiểu được nội dung cuộc hội thoại nếu đối phương nói chậm. 


- Trình độ A2 bạn cần khoảng gần 200 giờ học. Ở trình độ A2, bạn có thể nói những đoạn giới thiệu ngắn về gia đình, bản thân. 


- Trình độ B1 tiếng Đức bạn cần khoảng gần 90 giờ tương ứng với 100 tiết học. Tuy nhiên, ở trình độ này và những trình độ sau bạn nên đăng ký khóa học với giáo viên bản xứ để có thể luyện các kỹ năng của mình. 


- Trình độ B2 giúp bạn giao tiếp trôi chảy với người bản xứ. Bạn cần khoảng 70 giờ học với 240 tiết học để có thể đạt được trình độ này.


Ở giai đoạn B1 và B2 bạn tăng cường việc xem phim, coi tin tức, nghe các chương trình phát thanh bằng tiếng Đức. Luyện tập hằng ngày sẽ giúp bạn củng cố phản xạ giao tiếp tốt hơn trong các tình huống thực tế

Xem thêm: Học tiếng Đức có dễ xin việc không? - Top 6 ngành lương cao

Cách học tiếng Đức tại nhà khác - Bạn thử tìm hiểu thêm

Có lẽ bất cứ ai khi có ý định học tiếng Đức cũng đều đắn đo với câu hỏi này: “Học tiếng Đức có khó không?”. Tiếng Đức cũng như tiếng Việt không hề đơn giản. 

 

cac-cach-hoc-tieng-duc-tai-nha-hieu-qua
Các cách học tiếng Đức tại nhà hiệu quả

 

Nếu như tiếng Việt “làm khó” người nước ngoài với các đại từ nhân xưng rất đa dạng như anh, chị, cô, chú, dì, bác,… Thì tiếng Đức lại khiến các bạn “ung thư” bởi các giống của danh từ, những động từ bất quy tắc,…
 

Đối với những người mới học tiếng Đức trong thời gian ngắn chỉ một vài tháng thì tiếng Đức quả là rất “khó nhằn”. Nhưng khi luyện tập nhiều, học sâu hơn, chắc chắn bạn sẽ yêu tiếng Đức lúc nào không hay. 

Xem phim - cách học tiếng Đức tại nhà hiệu quả

Có lẽ đây là cách giúp bạn hứng thú hơn trong việc học tiếng Đức. Bạn hãy chọn những bộ phim mà bạn yêu thích, hoặc có nội dung hấp dẫn để bạn tập trung hơn và tiếp thu nhanh hơn, đó có thể là phim khoa học, phim tài liệu, phim tình cảm hay kể cả phim hoạt hình. 

xem-phim-de-hoc-tieng-duc-tai-nha-hieu-qua
Xem phim để học tiếng Đức tại nhà

 

Nếu bạn mới học thì nên xem những bộ phim Đức có kèm phụ đề tiếng việt để giúp bạn có thể học từ vựng dễ dàng hơn, hoặc nếu bạn là một người đã học tiếng Đức cơ bản thì bạn có thể tắt phụ đề của các bộ phim rồi tập đoán nghĩa của chúng sau đó có thể sử dụng phụ đề và tua đi tua lại để kiểm tra và chỉnh sửa cho chính xác.

Đọc truyện

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay bị nghiện truyện tranh, manga. Vậy tại sao bạn không vừa thỏa mãn đam mê này của học tiếng Đức nhỉ?

Xem điện thoại, máy tính với ngôn ngữ Đức

Đắm chìm trong tiếng Đức, biến mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày của bạn thành tiếng Đức, bạn sẽ tiến bộ một cách nhanh chóng không ngờ.

Hãy biến thời gian lãng phí khi lang thang trên mạng xã hội facebook hay sử dụng Handy thành cái gì đó có ích bằng cách sử dụng giao diện điện thoại của bạn, facebook, instagram...tiếng Đức. Bạn sẽ học được nhiều từ mới khi sử dụng chúng. Đây cũng là cách học tiếng Đức tại nhà mà ai cũng nên thực hiện được cho mình.

Nghe những đoạn radio chậm

Radio là phương tiện đồng thời cũng là cách học tiếng Đức nhanh và hiệu quả nhất cho bạn, nó giúp nâng cao khả năng nghe nói chuẩn nhất. Kỹ năng nghe luôn luôn là kỹ năng tử thần với các bạn học tiếng Đức, một phần cũng do không được luyện kỹ năng này thường xuyên.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn vừa có thể cập nhật tin tức về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới vừa được học tiếng Đức đúng không nào!

Xem thêm: Giáo tình tiếng Đức - Bạn cũng có thể học tiếng Đức tại nhà bằng các giáo trình này

Kinh nghiệm về cách học tiếng Đức tại nhà

Khi bạn làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ bạn cũng cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, cụ thể mới có kết quả tốt được. Khi bạn tự học tiếng Đức tại nhà cũng vậy, bạn phải là người lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, thật chi tiết, phải xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải nạp vào, từ đó phân bổ thời gian cho hợp lý.

 

kinh-nghiem-hoc-tieng-duc-hieu-qua
Kinh nghiệm về cách học tiếng Đức tại nhà 

Khi nói một loại ngoại ngữ nào đó, bạn rất sợ vì e ngại mắc lỗi. Nhưng nếu bạn không tập nói thì lại không học được gì cả, không vận dụng được những kiến thức mà bản thân đã có. 
 

Thường thì khi nói tiếng Đức bạn sẽ gặp một vài lỗi nhỏ, nhưng điều đó sẽ không phải vấn đề vì bạn sẽ được họ sửa chữa, điều chỉnh lại cách phát âm cho chuẩn nhất. Vì vậy, đừng e ngại nói tiếng Đức khi có cơ hội bởi nhé!
 

Việc học tiếng Đức không đơn giản, để có được kiến thức hay, bổ ích bạn cần đề ra cho mình phương pháp học khoa học và hợp lý. Tuy nhiên phương pháp học của mỗi người sẽ khác nhau. 
 

Vì vậy đừng cố gắng áp dụng phương pháp của người khác và ép buộc bản thân mình phải làm được như vậy. Ngược lại, hãy cố gắng tìm ra phương pháp hợp với bản thân nhất, tạo được niềm vui trong quá trình học tập của mình.

Những khoảng thời gian trên chỉ là thời gian tham khảo từ một số học viên đã học tiếng Đức. Tuỳ vào việc bạn dành thời gian nhiều hay ít và cách học tiếng Đức tại nhà của bạn như thế nào mà kết quả có thể nhanh hay chậm.
 

Trên đây là các cách học tiếng Đức tại nhà hiệu quả muốn chia sẻ đến bạn. Hãy luôn thách thức bản thân để tự học và giao tiếp tiếng Đức tốt bằng cách mỗi khi nhìn thấy một mẩu chuyện cười, một tấm biển quảng cáo,… hãy thử suy nghĩ chuyển thành tiếng Đức. 
 

Có như vậy, não bộ mới linh hoạt và chủ động hơn. Học tiếng Đức cấp tốc là cụm từ được nhiều bạn quan tâm, nhưng học nhanh phải đi liền với sự bền vững và ổn định. Bạn đừng ép bản thân mình phải học trong thời gian ngắn với kiến thức quá lớn. 
 

Vì khả năng tư duy và tiếp nhận của con người chúng ta là hữu hạn. Khi liên tục nạp kiến thức mà bộ não không tiêu hóa được sẽ dẫn tới quá tải, sẽ khiến tất cả trở nên vô nghĩa đấy! Chúc các bạn thành công! 
 

Qua bài viết trên đã giới thiệu cho các bạn một số kiến thức cơ bản và kinh nghiệm học tiếng Đức. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ một phần nào nắm được những gì mình sẽ học theo từng cấp độ.
 

Nếu bạn còn thắc mắc gì về các cách học tiếng Đức hay các khóa học tiếng Đức tại trung tâm. Hãy liên hệ với Hướng nghiệp quốc tế Việt Chí, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn để bạn biết thêm nhiều thông tin hơn nhé! 
 

 Hotline của chúng tôi: 0919843873

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây