Tất tần tật thông tin du học nghề điều dưỡng tại Đức

28/12/2021 | Kiến thức du học
Bạn đang quan tâm về du học nghề điều dưỡng tại Đức? Hãy tham khảo bài viết ngay để có thông tin chi tiết nhất.
Đức là quốc gia được nhiều bạn trẻ lựa chọn sẽ là địa điểm dừng chân tiếp theo trên con đường thu nạp kiến thức. Xã hội ngày càng phát triển, việc đi du học nghề tại Đức cũng không còn xa lạ, mà chính là một trong những con đường giúp phát triển bản thân. Vừa nâng tầm kiến thức, thêm nhiều cơ hội việc làm, vừa có thể xây dựng sự nghiệp tại vùng đất mới. Và một trong những ngành được các bạn trẻ săn đón đó chính là du học nghề điều dưỡng tại Đức. 
thong-tin-chi-tiet-du-hoc-nghe-dieu-duong-tai-duc
Thông tin chi tiết du học nghề điều dưỡng tại Đức
 

Du học nghề điều dưỡng tại Đức là như thế nào?

Chương trình trình đào tạo điều dưỡng sẽ đào tạo bạn cách chăm sóc người lớn tuổi, trẻ em, và người bệnh. Sau khi tốt nghiệp ngành nghề này bạn có thể lựa chọn làm trong những lĩnh vực đó. Hoặc cũng có thể thể chọn một trong những lĩnh vực đó để học chuyên sâu.  

Sau khi tốt nghiệp đào tạo nghề điều dưỡng, bạn sẽ trở thành một điều dưỡng viên, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong các bệnh viện, phòng khám, viện dưỡng lão,… Công việc chính là hỗ trợ bác sĩ và hỗ trợ cho những người cần chăm sóc y tế để giúp họ nhanh hồi phục. 

Xem thêm: Chi tiết lộ trình Du học Đức bằng tiếng Anh - Giải pháp cho việc không cần học tiếng Đức 

Lợi ích khi đi du học nghề điều dưỡng tại Đức

- Miễn học phí học nghề tại Đức.

- 100% có việc làm sau khi tốt nghiệp. 

- Chương trình đào tạo kép vừa học vừa làm: 30% lý thuyết và 70% thực hành.

- Học tập trong môi trường chuyên nghiệp, văn minh, trang thiết bị hiện đại.

- Được đóng bảo hiểm và thuế trích từ trợ cấp theo Luật lao động của CHLB Đức.

- Sau khi hoàn thành chương trình, học viên được cấp chứng chỉ nghề của CHLB Đức và ký hợp đồng làm việc, hết hạn lại gia hạn các lần tiếp theo (3 năm/lần gia hạn).

- Sau 5-8 năm làm việc, người lao động có đủ điều kiện xin cư trú dài hạn và định cư tại Đức. Khi có quyền cư trú dài hạn, học viên được phép bảo lãnh vợ hoặc chồng, con cái chưa đến tuổi thành niên vào CHLB Đức theo luật đoàn tụ gia đình.

loi-ich-khi-di-du-hoc-dieu-duong-tai-duc
Lợi ích khi đi du học điều dưỡng tại Đức
 

Nước Đức có dân số già hoá cao, nên việc thiếu hụt nhân lực trong ngành điều dưỡng khá lớn. Đây cũng chính là cơ hội cho các du học sinh khi chọn lựa ngành nghề này.

Mức lương điều dưỡng ở Đức cao

Tuỳ theo bang mà bạn sinh sống mà mức lương có thể giao động. Sau đây là một số mức lương mà Việt Chí đưa ra để bạn có thể tham khảo. Đây là mức cơ bản, không tính phụ cấp làm thêm giờ, ngày lễ, thưởng thêm,...

- Đông Đức: 

+  Năm 1:  800 - 1000 euro (khoảng 20,8 - 26 triệu đồng).

+  Năm 2:  900 - 1100 euro (khoảng 23,4 - 28,6 triệu đồng).

+  Năm 3:  1000 - 1200 euro (khoảng 26 - 31,2 triệu đồng).

- Tây Đức: 

+  Năm 1:  900 - 1150 euro (khoảng 23,4 - 30 triệu đồng).

+  Năm 2:  1000 - 1250 euro (khoảng 26 - 32,5 triệu đồng).

+  Năm 3:  1100 - 1350 euro (khoảng 28,6 - 35,1 triệu đồng).

Thời gian thực hành trung bình là 40h/tuần, số ngày được nghỉ phép (có trả lương) là 25 - 30 ngày/năm.

Hợp đồng học nghề luôn có 6 tháng thử việc. Trong 6 tháng đó, học viên hay chủ lao động tại bệnh viện, trại dưỡng lão... có quyền huỷ hợp đồng một cách dễ dàng.

Chi phí học nghề thấp

Bạn sẽ dành khoảng 50 triệu đồng cho việc học tiếng để lấy bằng B1, B2 tại Việt Nam. Nếu chỉ lấy bằng B1 tại Việt Nam sẽ khoảng 30 triệu đồng, sau đó qua Đức học tiếp bằng B2, sẽ khoảng 52,2 triệu đồng. Khi đã sang Đức học, các loại chi phí sinh hoạt khác phí sẽ được đơn vị dạy học nghề hỗ trợ.

Trong quá trình học nghề và thực tập hưởng lương tại CHLB Đức thời hạn 4 năm, bạn còn được mức trợ cấp học nghề từ 850 – 1.100 euro/tháng (khoảng 22,1 - 28,6 triệu đồng), và được đăng ký làm thêm 21h/tuần với mức lương 8-10 euro/giờ (khoảng 210 - 260 ngàn đồng/giờ).

Xem thêm: Các trường đại học ở Đức không thu học phí - cập nhật mới nhất 

Chế độ an sinh xã hội tốt

Ở Đức, bạn được hưởng chế độ an sinh xã hội có thể nói là nằm trong top tốt nhất thế giới. 

Với bảo hiểm sức khỏe, mọi chi phí khám chữa bệnh đều do bảo hiểm chi trả cho bạn. Đến khi có gia đình thì thu nhập sau thuế cũng được tăng lên. Khi có con bạn không phải trả bất kỳ khoản tiền nào. Trước và sau khi sinh bạn sẽ được hỗ trợ tối đa. Sau sinh bạn còn được nghỉ phép ở nhà tối thiểu là 12-14 tháng và vẫn nhận 65% mức lương…

Thời gian đào tạo học nghề ngắn

Nếu bạn chưa có kiến thức gì về nghề thì thời gian khoảng 3 năm. Còn nếu bạn đã có bằng điều dưỡng ở Việt Nam thì bạn sẽ được đào tạo lại ở Đức trong 5 - 12 tháng. Khoảng thời gian này cũng khá nhanh nếu bạn đã có nền tảng sẵn.

Điều kiện du học nghề điều dưỡng tại Đức

- Học viên tuổi từ 18 - 28 đối với những người tốt nghiệp THPT, đến 30 tuổi đối với những học viên có bằng đại học.

- Ưu tiên các học viên chuyên ngành y, điều dưỡng.

- Kết quả học tập khá và có ý thức kỷ luật cao.

- Hiểu về công việc chăm sóc người lớn tuổi và sẵn sàng làm việc lâu dài trong ngành này.

- Có sức khỏe tốt, không mắc hay đang điều trị các bệnh viêm gan, các bệnh xã hội hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Yêu cầu có giấy khám sức khỏe theo quy định của bộ Y Tế.

- Học viên cần có lý lịch rõ ràng, không vướng phải tiền án, tiền sự nào.

Tham khảo thêm: Những thông tin cần biết về du học định cư Đức

Chi phí du học nghề điều dưỡng tại Đức

Hiện tại, chi phí học điều dưỡng tại Đức là miễn học phí hoàn toàn trong suốt thời gian học và còn được nhận lương thực tập tại các bệnh viện, trại dưỡng lão… Bạn chỉ cần dành khoảng chi phí cho việc học tiếng và phí dịch vụ để đủ kiện du học Đức.

- Học phí học B1 tiếng Đức tại Việt Nam: 30 triệu (bao gồm học phí và giáo trình).

- Phí dịch vụ: 7500 Euro (khoảng 200 triệu đồng) (gồm làm thủ tục hồ sơ giấy tờ, vé máy bay, bảo hiểm, phí xin visa, đưa đón tại Đức, thực hiện thủ tục nhập trường tại Đức, ổn định chỗ ở và hỗ trợ trong thời gian học nghề).

Kinh nghiệm làm điều dưỡng ở Đức từ những khách hàng đi trước

Đến đây, chắc hẳn sẽ nhiều bạn sẽ muốn có một chút về review du học nghề điều dưỡng tại Đức, hay học điều dưỡng ở Đức có khó không. Dưới đây là một chia sẻ từ các bạn đã đi du học thành công ngành điều dưỡng.
 

kinh-nghiem-lam-dieu-duong-o-duc
Kinh nghiệm làm điều dưỡng ở Đức

Chịu được áp lực công việc

Bất cứ công việc nào cũng sẽ có những áp lực riêng. Đặc biệt là khi bạn đi làm ở đất nước không phải quê nhà, chắc chắn bạn cần có bản lĩnh để đối diện với thách thức và biết nắm bắt cơ hội trong sự nghiệp của mình. 

Công việc điều dưỡng cũng vậy. Từ khi bắt đầu bạn đã phải đối diện với rào cản ngôn ngữ. Tuy là đã có bằng B2 nhưng trong thực tế họ sẽ nói nhanh và một cách tự nhiên hơn, có thể khiến bạn khó nghe - hiểu. Ngoài ra chương trình đào tạo yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng nên bạn cần nỗ lực lớn để vượt qua những thử thách đầu tiên này.

Sau nhiều năm, bạn cũng cần trau dồi tay nghề để đạt được yêu cầu công việc tại Đức. Không chỉ đảm bảo chuyên môn mà còn cần tuân thủ quy trình, lịch trình làm việc của đơn vị công tác. 

Vì thế, tính kỷ luật là điều cần thiết và cần được bồi dưỡng từ sớm để có thể vượt qua một cách đơn giản.

Có động lực, mục tiêu và yêu thích công việc

Khi có động lực, mục tiêu rõ ràng và hiểu rõ niềm đam mê với công việc của mình, sẽ góp phần giúp bạn vượt qua các áp lực đó. Từ áp lực có thể biến thành động lực, biến khó khăn thành cơ hội, chỉ cần hiểu rõ được bản thân mình thì con đường thành công sẽ sớm đến với bạn.

Đúc kết về du học nghề điều dưỡng tại Đức

Ngành điều dưỡng hiện tại đang có nhiều cơ hội cho các bạn du học sinh, cơ hội việc làm cũng như mức lương khá hấp dẫn. Nhưng để đạt được điều đó, bạn cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ sớm, vạch ra kế hoạch rõ ràng từng bước để có thể xác định được hướng đi của mình.
Ngoài ra cũng cần nâng cao các kỹ năng khác như kỹ năng năng ứng xử, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng mềm…để bản thân có thêm giá trị cũng như có thể thực hành vào thực tế. Không có điều gì tự thành công mà không có kế hoạch cả.
Việt Chí hy vọng bạn sẽ có được nhiều tin tức kịp thời và chuẩn xác nhất về du học Đức để bạn có thể chuẩn bị hành trang cho mình. L
iên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0919843873 nếu cần được hỗ trợ nhé!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây