Những thông tin cần biết về du học định cư Đức

08/01/2022 | Kiến thức du học
Du học định cư Đức đã có rất nhiều bạn du học sinh tại Đức mong muốn. Vậy bạn đã biết các chính sách và điều kiện để bạn định cư sau tốt nghiệp tại Đức?

Hộ chiếu Đức là một trong những hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới vì bạn có thể du lịch với 188 quốc gia mà không cần Visa. Ngoài ra nhiều bạn du học sinh đã chọn Đức là điểm đến lý tưởng để du học và làm việc.
Với chính sách nhập cư mới của Đức hoàn toàn miễn học phí cũng như mức lương trợ cấp hấp dẫn từ 600-1300 Euro/tháng (tương đương 16-35 triệu VND). Các bạn có thể học và làm việc mà không cần đến sự chu cấp của gia đình trong suốt thời gian học tập và trải nghiệm trên tại nước Đức.

chinh-sach-va-dieu-kien-de-du-hoc-dinh-cu-duc
Chính sách và điều kiện để du học định cư tại Đức

Chính sách cũng như là điều kiện du học định cư tại Đức

1.1. Điều kiện cần là gia hạn giấy phép cư trú

Là việc gia hạn giấy phép cư trú, phần lớn các nước châu Âu, Mỹ hay Úc, du học sinh có thể xin gia hạn kéo dài giấy phép cư trú 12 tháng. Nhưng du học định cư Đức, thì thời gian gia hạn lên tới 18 tháng đến 3 năm và được cấp bởi sở ngoại kiều nếu bạn có thể kết thúc khóa học của mình thành công và đạt kết quả tốt. Qua đó, bạn sẽ có thời gian để tìm một công việc phù hợp với ngành học của mình.

1.2. Điều kiện đủ là thẻ định cư

Nằm trong chính sách du học định cư tại Đức không thể không kể đến thẻ định cư, thẻ định cư sẽ có 2 loại phổ biến gồm: Thẻ xanh EU và Thẻ định cư vĩnh viên đi kèm với những điều kiện và chính sách để được cấp 2 loại thẻ này.

- Thẻ xanh EU

Là loại giấy phép cư trú tạm thời được chính phủ Đức cấp cho những người có trình độ đại học trở lên có thời hạn 4 năm. Điều kiện làm thẻ xanh ở Đức yêu cầu bạn cần phải có mức lương sau thuế ít nhất là 33.060 Euro/ Năm, nhưng đối với những nhóm ngành nước Đức đang cần nhân lực thì mức lương sau thuế ít nhất sẽ là 25.800 Euro/ Năm.

Khi bạn được cấp thẻ xanh EU thì có thể làm việc ở nước Đức và các quốc gia nằm trong khối Liên minh Châu Âu EU. Đối với các bạn đã tốt nghiệp Đại học trở lên, nếu xin được việc làm đúng ngành tại Đức với mức lương tối thiểu như đã đề cập, thời gian làm việc ít nhất 21 tháng (2 năm cho ngành Điều dưỡng), trình độ tiếng Đức ít nhất B1 là có thể định cư ở Đức.

- Thẻ định cư vĩnh viễn

Thẻ định cư dài hạn được chính phủ Đức chính thức áp dụng vào chính sách định cư tại Đức từ ngày 01 tháng 01 năm 2005 theo luật cư trú. Theo như luật thì người muốn được cấp thẻ cư trú dài hạn thì phải có đủ một số điều kiện sau:

- Đã sở hữu 5 năm giấy phép lưu trú

- Thu nhập đảm bảo cuộc sống cho bản thân hay gia đình

- Không hưởng trợ cấp xã hội hay thất nghiệp

- Đóng đủ 60 tháng hưu trí

- Không phạm tội ở Đức hay đang bị án treo

- Có trình độ tiếng Đức tương đương chứng chỉ B1 hoặc hơn

- Có đủ diện tích nhà ở theo luật định (tối thiểu 12m2/người)

Nếu các bạn du học sinh đáp ứng đủ những điều kiện trên. Sau 5 năm các bạn có thể nộp hồ sơ xin thẻ định cư tại Đức sau khi tốt nghiệp tại Đức vĩnh viễn. Đặc biệt kể từ 16/10/2017, du học sinh không còn phải lo lắng về chuyên ngành khi kỳ thi ưu tiên đã được loại bỏ.

Chính sách định cư tại Đức đối với người đã có thẻ xanh, sau khi làm việc đúng chuyên ngành trên 33 tháng sẽ được quyền cấp thẻ định cư tại Đức vĩnh viễn. Nếu người đó có trình độ tiếng Đức B1 trở lên thì thời gian 33 tháng sẽ được rút ngắn thành 21 tháng.

Bên cạnh đó cũng có những trường hợp ngoại lệ được cấp thẻ định cư dài hạn như

- Có trình độ cao.

- Có vợ/chồng quốc tịch Đức.

- Tự hành nghề kinh doanh

- Được ở lại vì lý do nhân đạo

- Có thẻ xanh

Cách để các bạn du học định cư Đức

Du học sinh cần 5 năm làm việc để có thể xin định cư vĩnh viễn ở Đức. Nhưng nếu các bạn đi làm thuê hoặc tự kinh doanh theo ngành nghề liên quan đến ngành đang học thì 2 năm là đã có thể xin định cư vĩnh viễn tại Đức. Những cách định cư ở Đức dưới đây dựa trên những chính sách định cư tại Đức sẽ giúp du học sinh nâng cao được khả năng xét duyệt.

cach-de-cac-ban-du-hoc-sinh-dinh-cu-tai-duc
Cách để các bạn du học định cư Đức

Tìm những công việc liên quan đến ngành học

Không nhất thiết du học sinh khi ra trường phải tìm đúng công việc những gì đã học, sự thật là chỉ cần làm công việc liên quan đến ngành học là đã đủ điều kiện đáp ứng chính sách định cư tại Đức. Để tăng cơ hội có việc làm du học sinh nên tham gia vào các hội thảo tuyển dụng, gặp gỡ doanh nghiệp, trung tâm hướng nghiệp,…

Rèn luyện ngôn ngữ

Khả năng nghe nói tiếng Đức là vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng định cư và việc làm ở Đức. Việc thành thạo tiếng Đức sẽ là một lợi thế lớn dù du học sinh đó giỏi tiếng Anh đến mấy đi chăng nữa, vì thế các du học sinh cần dành thời gian để học tập và nói lưu loát ngôn ngữ tiếng Đức để tăng cơ hội du học và làm việc tại Đức cũng như định cư nhé!

Nâng cao kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm cũng là một cách quan trọng không chỉ ở nước Đức mà trên toàn cầu khi thế giới ngày càng hội nhập quốc tế. Nhằm tăng cường khả năng ứng xử và các mối quan hệ cần thiết, du học sinh hãy tham gia vào các chương trình ngoại khóa hoặc giao lưu ở trường hoặc nơi làm việc nhé!

Xem ngay: Du học Đức vừa học vừa làm - Tại sao không?

Những lý do bạn nên du học định cư tại Đức

ho-chieu-quyen-luc-cua-nuoc-duc
Hộ chiếu quyền lực của nước Đức

Nước Đức còn sở hữu nhiều lý do khiến nhiều bạn du học sinh mong muốn được ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp đại học Đức hoặc du học nghề Đức và lấy đó là cơ hội định cư lâu dài.

- Hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại

- Bảo vệ quyền tự do ngôn luận

- Sở hữu hệ thống đào tạo giáo dục tiên tiến

- Nền kinh tế chiếm vị trí số 1 châu Âu

- Chính sách hỗ trợ người dân trong khủng hoảng

- Chính sách bảo hiểm y tế tuyệt vời

- Hộ chiếu quyền lực - Cơ hội du lịch 188 quốc gia
Việt Chí cung cấp những kiến thức du học ở các nước Châu Âu và Châu Á. Hy vọng sẽ giúp mọi độc giả hiểu biết hơn về vấn đề đi du học Đức. Mọi thắc mắc liên hệ website: 
http://vietchi.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây