Có nên du học Đức? Du học Đức có gì đặc biệt với nước khác

18/01/2022 | Kiến thức du học
Bạn đang băn khoăn rằng không biết có nên du học Đức không? Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

Du học là con đường mở ra nhiều cơ hội trong tương lai cho các bạn trẻ. Giúp mở mang kiến thức cùng nhiều trải nghiệm thú vị ở nước bạn. Hiện tại, có khá nhiều nước để các bạn có thể chọn là nơi chắp cánh tương lai như Mỹ, Canada, Úc,...

Trong số những nước đó, không thể không kể đến nước Đức. Chất lượng của nền giáo dục Đức thuộc top trên thế giới, cùng chế độ hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp. Việt Chí sẽ giải đáp thắc mắc về câu hỏi Có nên du học Đức không? và du học Đức có gì đặc biệt so với các nước khác.

co-nen-du-hoc-duc
Có nên du học Đức?

Có nên du học Đức

Khi đã lựa chọn con đường du học tại Đức, thì bạn nên tìm hiểu rõ thông tin về đất nước này. Tìm hiểu về văn hoá, thời tiết, nơi sinh sống, điều gì ở đất nước này có thể giúp ích được cho bạn, và sự thật về du học Đức là như nào.

Ngày nay, du học Đức hiện đang là một trong những sự lựa chọn được nhiều bạn trẻ hướng đến sau khi tốt nghiệp trung học. Với chương trình đào tạo chú trọng vào ứng dụng thực tế, nên hầu hết các bạn sinh viên khi ra trường sẽ có việc làm. Ngoài ra, chương trình đào tạo nghề tại Đức còn được miễn học phí kèm nhiều ưu đãi khác, đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam tham gia. Và sau đây là một số thông tin về du học Đức và những điều cần biết.

Xem thêm: Tất tần tật về mọi điều kiện du học Đức mà bạn cần phải biết

Số lượng trường đại học chuyên nghiệp cùng các ngành đào tạo

Hiện tại, có hơn 350 trường Đại học trải đều khắp nước Đức, bao gồm các trường đại học chuyên ngành, trường Đại học Tổng hợp và Đại học kỹ thuật Tổng hợp.

Đại học chuyên ngành có thời gian đào tạo ngắn và có chương trình đào tạo định hướng. Vì thế, ngày càng có nhiều bạn trẻ theo học ở các trường đào tạo chuyên ngành.

Ở Đức, sinh viên có đa dạng sự lựa chọn, vì có đến 12.500 ngành học khác nhau ở tất cả các bậc học: Đại học và sau Đại học.

Đức có tỷ lệ sinh viên kết thúc thành công khóa học đến 77%, thuộc nhóm dẫn đầu thế giới.

Học phí học tại Đức cực kì rẻ so với các nước khác

Du học Đức tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các nước khác. Bởi vì tại Đức rất chú trọng cho giáo dục, nên đa phần các trường ở Đức đều được miễn học phí.

Có 4 bang trong 16 bang của Đức thực hiện thu học phí từ học kỳ 1 (500 euro/học kỳ, khoảng 27 triệu đồng), 12 bang còn lại không thu học phí. 

Sinh viên nước ngoài sang Đức du học chỉ cần lo chi phí sinh hoạt khoảng 4800 - 5400 euro/năm (khoảng 125 - 141 triệu đồng). Việc làm thêm tương đối dễ kiếm ở Đức. Hầu hết các bạn du học tại Đức có thể tự lo các chi phí sinh hoạt cá nhân mà không cần hỗ trợ thêm từ gia đình. Các bạn có thể đi làm thêm với mức lương bình quân là 7 euro giờ (khoảng 183 ngàn đồng). Với mức thu nhập này các bạn có thể tự trang trải chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn học nghề và được nhận lương hỗ trợ thực tập khoảng 800 – 1300 euro/tháng (21 - 34 triệu đồng) chưa trừ thuế và bảo hiểm. Bạn có thể dùng mức lương hỗ trợ này để lo cho phí sinh hoạt tại Đức.

Tiếng Đức

Tiếng Đức là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Và là một trong mười ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. 

Tiếng Đức là ngôn ngữ quan trọng thứ hai ở châu Âu. Trong Liên minh châu Âu có đến 63 triệu người sử dụng tiếng Đức là ngoại ngữ.

Nước Đức - bề dày lịch sử, cái nôi văn minh 

Khi nhắc đến nước Đức ta không thể không kể đến số lượng vô số tòa lâu đài đồ sộ với hơn 20.000 tòa lâu đài có tuổi thọ lâu đời.

be-day-lich-su-nuoc-duc
Bề dày lịch sử nước Đức

Đức có nền kinh tế lớn nhất EU và lớn thứ tư thế giới sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Có đến 70% các phát minh khoa học bắt nguồn tại đất nước này. Là nước đứng đầu châu Âu có hơn 26500 bản quyền phát minh được đăng ký ở Cơ quan bản quyền châu Âu.

Theo chỉ số HDI (chỉ số phát triển con người) của Liên hiệp quốc, tính theo tuổi thọ, tỷ lệ người biết chữ, thu nhập bình quân đầu người thì Đức là thuộc top những nước phát triển nhất thế giới.

Con người Đức - tinh thần Đức

Người Đức nổi tiếng với lối sống lành mạnh và có kỷ luật cao, đi đôi với phẩm chất đáng quý như sự thẳng tính, tốt bụng và thân thiện. Tại đây, văn hóa chân thành và đúng giờ luôn được ưu tiên. 

Phong cách sống nề nếp, bình dân và luôn thể hiện sự tôn trọng cá nhân sẽ khiến bạn cảm nhận được con người Đức tuyệt vời như nào. Người Đức thường được ví như những quả dừa, vỏ ngoài thô ráp nhưng bên trong lại ngọt ngào. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người thích đất nước này và quyết định chọn Đức là quê hương thứ hai. 

So sánh giữa du học Đức và học tại Việt Nam

Khi bạn chọn du học Đức, điều đầu tiên bạn có thêm được chính là ngôn ngữ. Ngày nay, biết càng nhiều ngôn ngữ sẽ càng tăng thêm cơ hội việc làm cho bạn trong tương lai. Tiếp đến, sau khi tốt nghiệp tại Đức, các chứng chỉ, bằng cấp tại đây sẽ được thế giới công nhận. Sau thời gian học tập và sinh sống, bạn sẽ có thêm những trải nghiệm, những mối quan hệ mới và còn có cơ hội định cư ở đất nước phát triển này.

Xem thêm: Tuyển sinh du học Đức 2022 - Có việc làm ngay sau khi ra trường

so-sanh-giua-du-hoc-duc-va-hoc-tai-viet-nam
So sánh giữa du học Đức và học tại Việt Nam

Tại Việt Nam, bạn cần dành khoảng 100 - 150 triệu đồng cho việc học Đại học với thời gian 4 năm. Nhưng sau khi tốt nghiệp, bằng cấp tại Việt Nam lại không được thế giới công nhận. Và có thể không thành thạo được thêm một ngôn ngữ nào. Mức lương sau khi ra trường cũng không đủ để bạn có thể lo cho gia đình.

Vậy thì để đầu tư cho một tương lai tươi sáng, tại sao không thử cho chính mình một cơ hội được đi du học tại đất nước này. 
Mọi thắc mắc về tin tức du học vui lòng liên hệ Hotline: 
0919.843.873

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây