Du học Đức 2022 - Chọn trường, điều kiện, ngành nghề

18/12/2021 | Kiến thức du học
Bạn mong muốn có cơ hội đi du học Đức 2022? Muốn học tập và sinh sống tại đất nước có nền giáo dục hiện đại nhất thế giới, hãy đọc bài viết này nhé!

Sự thật về du học Đức mới nhất 2022​ như thế nào sẽ được Hướng nghiệp quốc tế Việt Chí giải đáp ngay trong bài viết này. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ cũng như có một quá trình chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng chinh phục ước mơ đặt chân đến nước được mệnh danh là “Đất nước của những tòa lâu đài” nhé!

Thông tin cơ bản về du học Đức

Đức là một trong các nước Châu Âu nổi tiếng bởi nền giáo dục tiên tiến cùng chính sách mở cửa cho sinh viên quốc tế. Nếu như bạn muốn học tập, sinh sống và làm việc tại quốc gia này, cũng như có cơ hội tìm hiểu về văn hóa và con người tại xứ sở nơi đây. Thì bạn nên tìm hiểu về các vấn đề như: thủ tục chứng minh tài chính du học Đứcđiều kiện và thông tin như thế nào để có cơ hội trở thành một du học sinh Đức.
Ngoài nền giáo dục đứng top đầu thế giới, Đức có tới 170 thành phố và gần 500 trường Đại học, với khoảng 17.500 ngành đào tạo ở tất cả các lĩnh vực – đều xếp top trên thế giới.

du-hoc-duc-that-don-gian
Du học tại Đức thật đơn giản!
 

Các ngành trong chương trình du học Đức khá phong phú và đa dạng từ xã hội học, ngôn ngữ học, luật, y học, kinh tế cho đến khoa học tự nhiên và kỹ thuật, dinh dưỡng học, nông nghiệp và lâm nghiệp. Ngoài ra còn có các ngành về nghệ thuật như điện ảnh, thiết kế, người mẫu, âm nhạc, diễn viên…Vì vậy các bạn sinh viên có cơ hội lựa chọn ngành học phù hợp với nguyện vọng và chất lượng của bản thân.

Xem ngay: Top 7 các trường đại học ở Đức mà du học sinh chọn nhiều nhất!

Ngoài ra, chính phủ Đức còn hỗ trợ cho sinh viên đến Đức học tập như sau:
Cho phép du học sinh được làm thêm 90 ngày trong một năm với mức lương khoảng 8 – 11 Euro/giờ. Việc này giúp các sinh viên có thể kiếm thêm thu nhập giúp trang trải cho cuộc sống của bản thân.

- Khi du học ở Đức, sinh viên được miễn phí đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng trong nội bộ của bang. Miễn phí hoặc giảm vé vào cửa ở các địa điểm du lịch (nhớ giữ thẻ sinh viên cẩn thận nha). Du học sinh được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế và sức khỏe tốt nhất với mức bảo hiểm thấp. Thực phẩm ở Đức không quá mắc như ở Nhật hay các nước khác mà chất lượng lại vẫn rất đảm bảo.

- Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được gia hạn visa trong thời gian một năm rưỡi để tìm việc tại Đức.

Đôi nét về nước Đức

Đa phần mọi người thường mắc phải nhầm lẫn khi dùng từ “Deutsch” để chỉ về nước Đức. Nhưng Deutsch có nghĩa là tiếng Đức hay một sự vật, sự kiện liên quan đến nước Đức.

- Nước Đức: tên đầy đủ là Cộng hòa Liên bang Đức (tiếng Đức: Bundesrepublik Deutschland.)

- Thủ đô: tọa lạc tại Berlin

- Các Thành phố lớn ở Đức: Frankfurt, Hamburg, Stuttgart, Düsseldorf, München, Köln.

- Quốc kỳ: cờ có 3 sọc ngang với 3 màu: đen, vàng, đỏ.

- Vị trí địa lý: Ở Trung Âu, Đức nằm giữa lòng Châu Âu và xung quanh là  9 nước láng giềng: Thuỵ Sĩ, Pháp, Áo, Séc, Ba Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ và Luxemburg.

- Diện tích: 357.021 km2

- Khí Hậu: vùng khí hậu đại dương/ lục địa ôn hoà với thời tiết thường xuyên thay đổi và chủ yếu là gió Tây. Có các mùa xuân, hạ, thu, đông, rất khác nhau về nhiệt độ và mức độ mưa mù, tuyết sương.

Tại sao nên du học Đức?

10+ lý do tuyệt vời khiến bạn nên du học tại Đức:
 

ly-do-nen-du-hoc-duc
Lý do nên du học ở Đức
 
  1. 1. Với gần 500 trường đại học tha hồ cho bạn lựa chọn trường du học Đức.
  2. 2. Giáo dục miễn phí ở đại đa số các trường đại học (và học phí rất thấp ở những trường khác).
  3. 3. Nền giáo dục đẳng cấp thế giới bởi đội ngũ nhân viên có trình độ cao.
  4. 4. Hàng trăm khóa học học thuật để bạn tha hồ lựa chọn.
  5. 5. Đất nước thú vị để khám phá với một bề dày lịch sử sâu sắc.
  6. 6. Đa dạng về văn hóa và sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.
  7. 7. Thực hành nói cả tiếng Anh và Đức.
  8. 8. Cơ hội làm việc cao sau khi bạn tốt nghiệp.
  9. 9. Bạn có thể học tất cả các môn bằng tiếng Anh, không cần nói tiếng Đức.
  10. 10. Chi phí sinh hoạt ở Đức không quá cao, trung bình khoảng 720-850 €  đã bao gồm tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại, bảo hiểm y tế, điện thoại/internet, tài liệu học tập và các hoạt động giải trí.
  11. 11. Có cơ hội sống và khám phá một trong những quốc gia phát triển bậc nhất thế giới với nền văn hóa, lịch sử và cảnh quan độc đáo của nó.

Những thuận lợi và khó khăn nào khi đi du học

Rất nhiều người chọn Đức là nơi lý tưởng để thực hiện ước mơ du học của mình. Ngoài những điều kiện du học hấp dẫn như học phí rẻ, học bổng miễn phí, chính sách hỗ trợ cho sinh viên tốt thì du học Đức có những thuận lợi gì? Đồng thời, khó khăn nào trong việc du học tại Đức đang đợi bạn ở phía trước?

Thuận lợi

- Môi trường học tập tại Đức

Nền kinh tế của Đức rất phát triển, vì thế môi trường học tập và làm việc tại Đức hiện đại bậc nhất châu Âu. Cơ sở vật chất tiên tiến, giảng viên tại các trường đại học có trình độ chuyên môn cao và là nơi hội tụ những điều kiện tốt nhất để bạn phát triển bản thân toàn diện. 

- Chi phí sinh hoạt rẻ, chính sách làm thêm tốt

Ở Đức, chi phí sinh hoạt hàng tháng khá rẻ so với các quốc gia châu Âu khác, trung bình khoảng 500 Euro đến 600 Euro một tháng. Chi phí này đã bao gồm tiền ăn uống, thuê nhà, các khoản bảo hiểm và một loại phí tại Đức được gọi là Semesterbeitrag – tạm gọi là phí đi tàu xe. 

Nếu bạn muốn giảm chi phí ăn uống, bạn có thể chọn giải pháp tự nấu ăn. Điều này sẽ tiết kiệm được một khoản so với ăn bên ngoài. Du học sinh Đức thường sẽ chọn ở ký túc xá hơn là thuê nhà bên ngoài vì chi phí thuê nhà đắt hơn, tùy thuộc vào địa điểm nơi bạn thuê và diện tích của căn phòng. Tuy nhiên số lượng du học sinh rất đông, việc đăng ký vào ký túc xá sẽ gặp một chút khó khăn vì bạn phải cạnh tranh với rất nhiều sinh viên quốc tế khác.

Chính phủ Đức có chính sách cho du học sinh làm thêm tại Đức nên bạn cũng đừng quá lo lắng về chi phí sinh hoạt. Chính phủ cho phép du học sinh Đức làm thêm 90 ngày một năm, với mức lương trung bình 7 Euro một giờ. Điều này giúp bạn kiếm thêm được một khoản tiền kha khá, vừa để trang trải cuộc sống tại Đức vừa giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.

- Cơ hội được cấp visa

Sau khi tốt nghiệp, chính phủ Đức cho phép sinh viên du học tại Đức được gia hạn visa 18 tháng để tìm việc làm. Nếu bạn có công việc ổn định và tinh thần làm việc tích cực thì bạn sẽ có cơ hội được cấp thẻ xanh để làm việc lâu dài ở Đức. Đây là điều kiện thuận lợi cho những ai có ý định định cư ở nước ngoài. 

Xem ngay: sự thật về du học Đức - nước Đức có thực sự là nơi lý tưởng để du học không

Khó khăn

- Ngoại ngữ là yếu tố quyết định để có thể du học

Khi bạn đi du học, chắc chắn bạn phải học tiếng của quốc gia đó. Tiếng Đức là loại ngôn ngữ khá khó học. Để có thể đi du học bạn phải hoàn thành chứng chỉ B1 của tiếng Đức. Bất đồng về ngôn ngữ là rào cản lớn nhất bạn phải vượt qua. Hãy trau dồi cho mình vốn ngoại ngữ để có thể du học một cách hiệu quả, hơn nữa, bạn cũng cần phải giao tiếp để tìm những người bạn mới.

- Làm quen với văn hóa và ẩm thực của phương Tây

Du học ở quốc gia nào thì phải làm quen với văn hóa và ẩm thực của quốc gia đó, như vậy bạn mới có thể hòa nhập vào cuộc sống ở nơi đó được. Người Đức khá “lạnh lùng”, bạn sẽ gặp khó khăn khi làm quen với họ. Nhưng khi thân với họ, bạn sẽ nhận ra người Đức rất thân thiện và tốt bụng. Người châu Âu có suy nghĩ thoáng hơn người châu Á chúng ta, bạn cũng cần phải tập làm quen với điều này. Ẩm thực nước Đức khác rất nhiều so với các món ăn truyền thống Việt Nam. Có thể bạn sẽ thấy khó khăn khi mới đi du học vì chưa quen với đồ ăn phương Tây. Nhưng nếu có cơ hội, hãy thử những món ăn nổi tiếng của Đức, biết đâu bạn sẽ thích nó!

- Phương pháp học tập tại Đức

Với nền giáo dục tiên tiến thì khi du học Đức, bạn sẽ tự học là chính. Sinh viên Việt Nam thường học theo lối thụ động, được hướng dẫn từ các giảng viên, nhưng ở Đức bạn phải tự học nhiều hơn. Đây là điều khó khăn lớn khi du học tại Đức. Bạn nên dành thời gian nhiều hơn cho việc tự học, tự nghiên cứu để theo kịp chương trình học và vượt qua những kỳ thi khó khăn trong trường.

Đi du học Đức cần đạt những yêu cầu cơ bản nào?

Du học nghề Đức mang tới cơ hội việc làm cao và có thu nhập xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra. Đồng thời, tích lũy được nhiều kinh nghiệm đáng quý giá. Điều kiện du học Đức không khó, bạn chỉ cần:
 

dieu-kien-khi-di-du-hoc-tai-duc
Yêu cầu khi đi du học tại Đức
 

- Có bằng tốt nghiệp THPT. Trong đó, tổng điểm thi 6 môn phải đạt từ 36 điểm trở lên. Không có môn thi nào dưới 4 điểm và có càng ít môn thi dưới 6 điểm thì càng tốt. 

- Có quyết tâm muốn du học và làm việc tại Đức.

- Có chứng chỉ B1 tiếng Đức.

Tham khảo ngay: Du học nghề điều dưỡng tại Đức - Thông tin đầy đủ nhất

Như vậy, Việt Chí đã nhắn gửi đến các bạn đang quan tâm đến du học Đức những thông tin hữu ích, cốt lõi nhất, để các bạn có thể đưa ra lựa chọn cho chính mình, hoặc con em của mình. Nếu bạn cần tham khảo thêm thông tin gì nữa hãy ghé thăm website: http://vietchi.vn/ của chúng tôi.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây