Học tiếng Đức - Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

02/04/2022 | Góc chia sẻ
Bạn mới bắt đầu học tiếng Đức? Đừng bỏ qua một số kinh nghiệm dưới đây dành cho người mới bắt đầu.
Học tiếng Đức luôn là bước không thể thiếu trong hành trình sang Đức du học. Nếu bạn đang có ý định học tiếng Đức hay đang chuẩn bị học cho việc đi du học, định cư tại Đức thì đừng nên bỏ qua một số kinh nghiệm học tiếng Đức dành cho những người mới bắt đầu nhé!
kinh-nghiem-hoc-tieng-duc
Kinh nghiệm học tiếng Đức

Tại sao nên học tiếng Đức?

Hiện tại, tiếng Đức đang là ngôn ngữ bản địa của nhiều nước trên thế giới. Tiếng Đức được sử dụng tại các nước như Đức, Áo,... 
 

Ngoài ra, nó còn là ngôn ngữ chính của phần lớn người dân ở Bỉ, Hà Lan, Đông Bỉ, Bắc Ý, Pháp,... và còn nhiều khu vực khác ở châu Âu. Tiếng Đức là ngôn ngữ đa dạng đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau tiếng Trung và tiếng Anh là ngôn ngữ đầu tiên và thứ 2 của hơn 125 triệu người. 
 

Tiếng Đức được đánh giá là một trong những ngôn ngữ quan trọng trên thế giới. Tiếng Đức, tiếng Anh và tiếng Pháp được sử dụng như là ngôn ngữ giao dịch quan trọng nhất tại Châu Âu. 
 

Đức là một đất nước lý tưởng cho các bạn sinh viên Việt Nam trên con đường du học. Và tiếng Đức là một trong những điều kiện tiên quyết giúp các bạn thực hiện ước mơ du học cũng như sinh sống và làm việc tại đây.
 

Ngoài ra, Đức chính là quê hương của các siêu xe nổi tiếng trên thế giới, là cội nguồn của các câu chuyện cổ tích thần thoại, cũng là ngôn ngữ quan trọng để nghiên cứu các công trình khoa học kỹ thuật, là ngôn ngữ được nhiều người Tây Âu theo học,… 
 

Vì thế nếu bạn muốn khám phá những thú vị về văn hóa của đất nước này thì chắc chắn bạn nên học ngôn ngữ Đức.
 

Tiếng Đức gồm những cấp độ nào?

Tương tự như tiếng Anh, tiếng Đức cũng có khung tiêu chuẩn chung về ngôn ngữ tương ứng với các cấp độ từ tiếng Đức cơ bản đến chuyên sâu. Cụ thể là từ A1, A2, B1, B2, C1, C2. 
 

Cấp độ 1: học tiếng Đức A1

 

Đây là cấp độ căn bản của tiếng Đức, dành cho các bạn học viên mới bắt đầu. Để có thể học được tiếng Đức ở giai đoạn cao hơn thì bắt buộc mỗi học viên đều phải trải qua quá trình này. 
 

Ở cấp độ A1, các bạn sẽ học về những kiến thức cơ bản nhất về ngữ pháp cũng như từ vựng. Từ đó có thể hiểu và nói được những vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. 
 

Thường những học viên học ở cấp độ này chưa thể diễn đạt lời nói thành thạo và cũng chưa thể diễn đạt hết những suy nghĩ của bản thân cho người đối diện. Tuy nhiên học tốt giai đoạn này sẽ giúp các bạn xây dựng được nền tảng vững chắc để bước lên được những bậc cao hơn trong tiếng Đức.
 

Xem thêm: Giáo trình tiếng Đức - Top 5 không nên bỏ qua khi học tiếng Đức

Tiếng Đức A2

Đây là cấp độ căn bản kế tiếp trong ngôn ngữ tiếng Đức, dành cho các bạn học viên đã biết cơ bản tiếng Đức. Các kiến thức cơ bản mà các bạn phải đạt được trong cấp độ này là có thể diễn đạt được những tình huống xảy ra trong cuộc sống một cách mạch lạc. 
 

Có thể hỏi cũng như trả lời được các câu có cấu trúc ngữ pháp đầy đủ. Học viên cũng có thể sử dụng được các câu có ngữ pháp ở mức độ phức tạp hơn. Đây cũng là giai đoạn quan trọng giúp tạo nên nền tảng kiến thức Đức vững vàng.

Xem thêm: Học tiếng Đức online - Top website hiệu quả nhất

Tiếng Đức B1

Đây là cấp độ thứ 3 của tiếng Đức, cho phép học viên có thể sử dụng ngôn ngữ một cách độc lập. Nghĩa là người học có thể hiểu được các thông tin cơ bản về những cuộc trao đổi trong các trường hợp cụ thể, có thể tham gia giao tiếp trong nhiều chủ đề khác nhau.

Học viên còn có thể thuyết trình được những bài văn ngắn và không đòi hỏi chuyên môn sâu.

 

Ở cấp B1, học viên có thể sử dụng được các cấu trúc có tính phức tạp, sử dụng các câu thành ngữ trôi chảy, có lượng từ vựng đa dạng và có thể giao tiếp được với người Đức một cách dễ dàng.
 

Ngoài ra, để đăng ký khoá học tiếng đức B1, bạn có thể liên hệ trung tâm Hướng nghiệp quốc tế Việt Chí - nơi hội tụ những giáo viên tận tình giúp bạn nâng trình tiếng Đức.  

Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức du học và góc chia sẻ về du học và nước Đức để hiểu rõ hơn nhé!

Những lỗi bạn hay gặp phải khi học tiếng Đức

Khi bạn học tiếng Đức hay bất kì ngôn ngữ nào, bạn cũng đều có thể gặp phải những lỗi sau.

nhung-loi-ban-hay-gap-phai-khi-hoc-tieng-duc
Những lỗi bạn hay gặp phải khi học tiếng Đức

Khó phân biệt được ngữ âm 

Không phân biệt được ngữ âm là khó khăn cơ bản mà rất nhiều học viên đã vướng phải. Có thể bạn biết cấu trúc, biết từ vựng, có thể viết tiếng Đức tốt nhưng khi nghe, bạn lại không nghe được. Điều đó xảy ra khi bạn phát âm không chuẩn, không giống như người bản xứ. 

Không nhớ được cấu trúc và từ vựng

Lỗi không thể nhớ cấu trúc và từ vựng để giao tiếp là khi bạn quên hết những gì mình đã học. Hoặc bạn biết được rất nhiều từ mới, nhớ được các cấu trúc nhưng lại không được áp dụng nhiều trong thực tế. 
 

Đến khi cần, bạn lại lúng túng và quên sạch những gì mình đã học. Điều này xảy ra khi bạn không có cơ hội luyện tập, không có môi trường để giao tiếp tiếng Đức thường xuyên. 

Xem thêm: Hồ sơ du học Đức - Đầy đủ các giấy tờ

Phản xạ nghe yếu

Khi học tiếng Đức hay bất kì ngôn ngữ nào, một số bạn có thói quen dịch sang tiếng Việt để dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, phương pháp này làm hạn chế khả năng tư duy tiếng Đức. Nó khiến bạn mất thời gian dịch tiếng Việt rồi lại dịch sang tiếng Đức một lần nữa.

Điều này khiến bạn mất thời gian mà lại không tập tư duy bằng tiếng Đức được. 

Không tự tin khi giao tiếp 

Hầu hết mọi người đều lo sợ và ngại giao tiếp khi học ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, những người đối diện sẽ không để ý những lỗi sai nhỏ nhặt của bạn. Nếu bạn cứ mang tâm lý tự ti thì sẽ khó có thể nâng cao được khả năng tiếng Đức của mình. 
 

Kinh nghiệm học tiếng Đức từ đầu 

Để giúp bạn rút ngắn quá trình học tiếng ngắn nhất có thể, một số kinh nghiệm sau sẽ giúp cho bạn có những thói quen khi học tiếng Đức từ đầu.  

kinh-nghiem-hoc-tieng-duc-tu-dau
Kinh nghiệm học tiếng Đức từ đầu
Xác định khả năng

Đầu tiên, cần phải biết trình độ và khả năng ngoại ngữ của bản thân đang ở đâu. Muốn học tiếng Đức trước hết phải có quyết tâm cao độ, theo đó là khả năng tự học. Nếu không có hai điều kiện đó thì quá trình học ngôn ngữ của bạn khó có thể thành công được
 

Xem thêm: Tư vấn du học Đức - Lựa chọn công ty tư vấn như thế nào

Có mục tiêu, kế hoạch cụ thể

Đặt ra mục tiêu thì bạn nên lấy số ngày học tương ứng với cấp độ và deadline thực hiện. Trong mục tiêu lớn lại chia ra từng mục tiêu nhỏ theo tuần hoặc theo ngày và kiên trì thực hiện đúng theo mục tiêu đã đề ra.

Sau khi đã xác định được mục tiêu thì bước tiếp theo là lập thời gian biểu học ngôn ngữ phù hợp với thời gian của bạn. 

Giải trí bằng tiếng Đức

Sau khi đã đi theo một kế hoạch cụ thể, có một phương pháp nữa giúp bạn có thể tranh thủ thời gian nghỉ ngơi nhưng vẫn tiếp xúc được với tiếng Đức, đó là nghe nhạc hay xem phim bằng tiếng Đức. 
 

Một phương pháp rất hay khi học ngôn ngữ chính là tập xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Đức. Nếu bạn chưa biết bản nhạc tiếng Đức nào thì bạn có thể tìm những bài hát tiếng Anh và tìm bản cover bằng tiếng Đức để nghe.

Viết nhật ký

Bạn chỉ cần ghi lại những điều bạn đã học được trong quá trình học tiếng Đức vào ngày hôm đó. Bạn ghi nó mỗi ngày và cuối tuần bạn đọc lại thì bạn sẽ thấy được quá trình mình học, cũng như biết được mình đã học những gì, cần bổ sung những gì.

Viết nhật ký có tăng khả năng viết lách của bạn, giúp bạn nhớ được từ vựng, cấu trúc câu và trường hợp cần sử dụng

Luyện nói

Bạn cần phải luyện nói, dù cho từ vựng hay cấu trúc của bạn chưa được hoàn hảo, thì cũng nên luyện kỹ năng này. Vì khi nói, có thể người nghe sẽ giúp bạn sửa một số lỗi, và chắc chắn sau này bạn sẽ không lặp lại lỗi đó. 
 

Và khi bạn luyện nói, khả năng tự tin cũng sẽ tăng thêm, não bạn sẽ dần quen với tiếng Đức, từ từ tiếng Đức sẽ như một ngôn ngữ tự nhiên để giao tiếp. 
 

Xem thêm: Tìm hiểu về cuộc sống ở Đức có đãi ngộ gì tốt không?

Đúc kết

Học tiếng Đức là một quá trình, không thể thấy được kết quả trong ngày một ngày hai. Sẽ có những lúc mệt mỏi và nản lòng nhưng đừng quên lý do tại sao bạn chọn con đường này nhé. Sự kiên trì và ý chí quyết tâm chính là chìa khóa cho sự thành công trong con đường học ngôn ngữ.
 

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã “bỏ túi” cho mình một vài kinh nghiệm trong quá trình học tiếng Đức của mình. Nếu bạn còn thắc mắc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về chương trình học và các khóa học tiếng Đức nhé!
 

Website: http://vietchi.vn/

Địa chỉ: 02 Trần Nhuật Duật, Phường An Hòa, Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Hotline: 0919843873

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây