Cuộc sống ở Đức tốt như thế nào?

25/02/2022 | Góc chia sẻ
Bạn đang tìm hiểu về cuộc sống ở Đức để chuẩn bị cho chuyến du học? Chắc chắn đây là bài viết bạn không thể bỏ lỡ.

Cuộc sống ở Đức và môi trường học tập ở Đức ngày càng được các bạn du học sinh khắp thế giới lựa chọn là nơi ưu tiên để đi du học. Đức đã rất nổi tiếng về chất lượng giáo dục thuộc top đầu thế giới, vì thế mỗi năm số lượng du học sinh lại tăng thêm là điều hiển nhiên.

Nước Đức nổi tiếng với chất lượng cuộc sống cao, các đô thị lớn như Berlin và Munich thường nằm trong top các danh sách 10 thành phố dễ sống nhất trên thế giới. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác khiến cho việc sinh sống hay du học ở Đức trở nên cực kỳ thú vị và chất lượng.


Ngoài chất lượng của nền giáo dục thì tại Đức còn nhiều chế độ ưu đãi khác dành cho môi trường sống. Cùng tìm hiểu xem cuộc sống ở Đức như thế nào, nước Đức có gì tốt không nhé! 

cuoc-song-o-duc-tot-nhu-the-nao
Cuộc sống ở Đức tốt như thế nào?

Phúc lợi xã hội

Vài năm trước, có một cuộc phỏng vấn từ gia đình được nhận trợ cấp. Gia đình họ có một đứa con chào đời cách đó không lâu. Hầu như tất cả các đồ dùng, giày dép, quần áo, nôi em bé, máy giặt, hay tủ bếp, tivi đều do các cơ quan phúc lợi xã hội trả tiền.

 

Ngày nay, phúc lợi xã hội Đức cũng đã tăng lên khá nhiều. Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu đuối, đây chính là dấu hiệu của một xã hội văn minh.
 

- Một người độc thân nhận được 721,45 euro/tháng (khoảng 18,8 triệu đồng) theo quy chế Hartz IV. Trong đó có 268 euro (khoảng 7 triệu đồng) dành cho việc thuê nhà, sưởi ấm và 161 euro (khoảng 4,2 triệu đồng) tiền bảo hiểm xã hội.
 

- Người thất nghiệp có con nhỏ sống độc thân sẽ nhận được 882,02 euro/tháng (khoảng 23 triệu đồng). Trong đó có 405 euro (khoảng 10,5 triệu đồng) dành cho nhà ở, sưởi ấm, và 144 euro (khoảng 3,8 triệu đồng) bảo hiểm xã hội.
 

- Một cặp vợ chồng cùng với con, nếu thất nghiệp sẽ nhận được 1169,83 euro/tháng (khoảng 30,4 triệu đồng). Trong đó có 504 euro (khoảng 13 triệu đồng) tiền nhà và sưởi ấm, và 196 euro (khoảng 5,1 triệu đồng) phí bảo hiểm xã hội.
 

- Các gia đình có từ 5 người trở lên sẽ nhận được tới 1417,37 euro (khoảng 37 triệu đồng). Trong đó 606 euro (khoảng 15,8 triệu đồng) là tiền nhà và sưởi ấm, và 203 euro (5,3 triệu đồng) tiền phí bảo hiểm xã hội.

Chế độ làm việc và hưởng lương

Thu nhập của người dân ở Đức tương đối cao. Một năm họ chỉ làm việc 187 ngày, mỗi tuần làm việc 4 ngày, trung bình một ngày làm việc 7 tiếng đồng hồ.
 

Ngoài ra, khi du học nghề tại Đức và thực tập sẽ được nhận mức trợ cấp học nghề từ 850 – 1.100 euro/tháng (khoảng 22 - 28,6 triệu đồng), và được đăng ký làm thêm 21h/tuần (với mức lương 8-10 euro/giờ - khoảng 210-260 ngàn đồng). Đủ để trả các phí sinh hoạt cho cuộc sống du học sinh ở Đức.

Giá cả thực phẩm

Bánh mì 10 lát thường có giá khoảng 0,35 euro (khoảng 9,5 ngàn đồng), loại tốt hơn từ 1 tới 2 euro (khoảng 26-52 ngàn đồng). Loại sữa bò rẻ nhất là 0,18 euro/lít (khoảng 5 ngàn đồng), loại phổ biến nhất là khoảng 0,5 euro/lít (khoảng 13,6 ngàn đồng).
 

Gần như các thực phẩm trong siêu thị đều được tính bằng cent, chỉ có các loại thịt được tính bằng đồng. Thường thì 10-20 euro có thể mua được một lượng thức ăn lớn, đủ ăn cho một tuần. Nếu tiết kiệm hơn, mỗi tháng dùng 100 euro (khoảng 2,7 triệu đồng) là đủ mua thực phẩm.
 

Cà phê thường 1,7 euro (khoảng 45 ngàn đồng), cà phê đen 1,8 euro (khoảng 48 ngàn đồng), cappuccino 2,5 euro (khoảng 65 ngàn đồng), cà phê latte, cà phê sữa 2,8 euro (khoảng 73 ngàn đồng). Trong những tiệm cà phê thông thường, giá dao động từ khoảng 1 - 2 euro.
 

gia-ca-thuc-pham-o-duc
Giá cả thực phẩm ở Đức

Nguyên nhân mà giá thực phẩm ở Đức lại rẻ là do chính phủ hỗ trợ giá. Nhằm mục đích chăm lo cuộc sống cho người dân, giúp người dân không phải lo nghĩ về những chi phí cơ bản quá nhiều. Họ thu thuế của dân với mục đích thực sự cũng sử dụng cho dân, không dùng lãng phí, càng không bỏ túi riêng.
 

Ngoài ra còn nhiều lý do khác như:

- Do chỉ có chính phủ đánh thuế và không bị đánh thuế qua nhiều lần.

- Không có chi phí vô hình như phí quản lý đô thị, thương mại, an ninh. Vì vậy giá cả các mặt hàng về cơ bản chính là giá trị thực sự của hàng hóa và lợi nhuận.

- Đức là một nền kinh tế thị trường bền vững. Các doanh nghiệp tự do cạnh tranh trong môi trường minh bạch và có trật tự. Nếu có doanh nghiệp nào tự ý thay đổi chính sách giá, hậu quả chính là sẽ bị mất đi lượng lớn khách hàng.
 

Xem thêm: Định cư Đức bằng cách nào - Cách tốt nhất cho người nước ngoài

Chính sách giáo dục và y tế

Lý do mà mỗi năm số lượng du học sinh đến Đức ngày một tăng vì đây là nơi duy nhất có các trường đại học công lập không thu học phí. Đồng thời chất lượng giáo dục lại luôn đạt chuẩn quốc tế và thuộc top nền giáo dục tốt trên thế giới. 
 

chinh-sach-giao-duc-va-y-te
Chính sách giáo dục và y tế

Về vấn đề giáo dục và y tế, khi sinh sống tại Đức đều miễn phí, vì mỗi người đều phải có bảo hiểm y tế. Dù bạn là người nước ngoài, chỉ cần đưa ra bảo hiểm y tế, thì bạn cũng sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí này. Không có bất kỳ sự phân biệt đối xử ở các tầng lớp thế hệ. Mọi người đều bình đẳng và có quyền được tôn trọng như nhau. 

Kết luận

Quả thật, cuộc sống tại Đức là ước mơ của biết bao du học sinh nước ngoài. Khi du học tại đây, bạn sẽ hoàn toàn được hỗ trợ về mọi mặt, từ dịch vụ y tế đến giáo dục. Nếu có cơ hội, bạn cũng nên trải nghiệm cuộc sống ở Đức là như thế nào, chắc chắn rằng sẽ đem lại một trải nghiệm mới lạ và đầy thú vị cho bạn.

Việt Chí đã đưa ra một góc chia sẻ với nhiều góc nhìn khác nhau khi sinh sống tại Cộng Hoà Liên Bang Đức. Nếu bạn còn đang phân vân hay thắc mắc gì về chương trình du học thì hãy liên hệ với chúng tôi. 
Hướng nghiệp quốc tế Việt Chí
Địa chỉ: 02 Trần Nhuật Duật, Phường An Hòa, Tp. Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang.
Hotline: 0919843873
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Nếu hữu ích bạn hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây