Tổng chi phí du học Đức mới nhất tại du học Việt Chí

13/12/2021 | Kiến thức du học
Bạn cần tham khảo chi phí du học Đức? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, tham khảo ngay.
Ngày nay, các bậc làm cha mẹ đều có xu hướng muốn con mình được đi du học. Muốn con mình được trưởng thành và trở thành phiên bản tốt nhất. Du học cũng là ước mơ của nhiều bạn trẻ, góp phần mở rộng vốn kiến thức để có thể hướng tới một tương lai tươi sáng. Nước Đức là một trong những quốc gia được nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển tại đó.
Để bắt đầu cuộc hành trình mới đó, việc tìm hiểu các chi phí du học Đức là bao nhiêu là điều cần thiết. Tham khảo ngay các khoản chi phí du học Đức tại Hướng nghiệp Việt Chí nhé.
tong-chi-phi-du-hoc-duc-la-bao-nhieu
Tổng chi phí du học Đức là bao nhiêu?

Chi phí học ngôn ngữ

Trước khi đi du học Đức, tất nhiên việc học ngôn ngữ nên được chuẩn bị từ sớm. Đó như là một công cụ giúp bạn có thể sớm hoà nhập được với đất nước mới. Ở trung tâm Hướng nghiệp Việt Chí sẽ đưa ra cho bạn một số trường hợp để bạn có thể lựa chọn các chi phí đi du học Đức nào phù hợp với bản thân. 

Giai đoạn học tiếng Đức tại Việt Nam

Trước khi sang Đức, học viên cần thi để lấy bằng B1 tại Việt Nam. Khoá học để thi bằng B1 ở Việt Chí là 30 triệu đồng (bao gồm học phí và giáo trình).

Học ngôn ngữ không phải là điều dễ dàng mà có thể thi đỗ chứng chỉ tiếng Đức B1 trong ngày một ngày hai. Việc đó đòi hỏi các bạn học viên phải tự cố gắng nỗ lực, học tập hết mình trong một quãng thời gian dài. Chính vì vậy thời gian học trong bao lâu còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau như: bạn dành bao nhiêu thời gian trong ngày cho việc học tiếng Đức, khả năng tiếp thu nền tảng kiến thức, thái độ trong lúc học tập, các kinh nghiệm của bản thân,…

Một khóa học thông thường diễn ra trong khoảng từ 4 đến 5 tháng đối với trình độ B1. Nếu sau thời gian này mà học viên vẫn chưa đạt được kỹ năng nghe - nói - đọc - viết ở trình độ B1 thì thời gian có thể kéo dài lên đến 6 - 7 tháng, hoặc thậm chí là 1 năm.

Giai đoạn học tiếng Đức tại Đức

Khi đã có chứng chỉ B1, bạn có thể sang Đức và tiếp tục học tiếng để lấy chứng chỉ B2. Chi phí học tiếng B2 tại Đức là 2000 euro (khoảng 52,2 triệu đồng). Khi sống trong môi trường hằng ngày phải sử dụng hoàn toàn tiếng Đức, kỹ năng nghe - nói của bạn sẽ sớm được cải thiện. Và bạn có khoảng 6 tháng để thi bằng B2 tiếng Đức và chờ trung bình 6 tuần để nhận kết quả. 

Ngoài ra, nếu học viên phấn đấu học tiếp bằng B2 tại Việt Nam thì học phí là 10 triệu đồng, và không tốn thêm phí học B2 tại Đức. Cũng không cần chứng minh tài chính – vì qua Đức sẽ học nghề và được trợ cấp từ đầu. Việc bạn có bằng B2 tại Việt Nam cũng giúp bạn có thêm điểm cộng cho hồ sơ xin visa tại Đức. Vì điều đó thể hiện được sự quyết tâm muốn du học Đức của bạn. Đại sứ quán Đức luôn đánh giá cao tinh thần đó. 

Xem thêm: Du học Đức ngành nhà hàng khách sạn - Miễn học phí 

Chi phí du học Đức bằng thạc sĩ

Đa số các trường đại học tại Đức đều miễn học phí cho sinh viên khi học chương trình bằng tiếng Đức. Nếu học bằng tiếng Anh thì sinh viên vẫn phải đóng khoản học phí nhất định. Và đối với bậc Thạc sĩ thì khoản phí này trung bình là 500 euro/học kỳ (khoảng 13 triệu đồng).
 

chi-phi-du-hoc-thac-si-duc
Chi phí du học thạc sĩ Đức
 

Một số trường hợp ngoại lệ như Trường Đại học Nhạc và Kịch Leipzig, Bang Baden - Württemberg, Bang Nordrhein - Westfalen sẽ có mức học phí cao hơn.

Chính sách “Miễn thu học phí” chỉ áp dụng cho các Khóa học Đại học đầu tiên. Khóa học Đại học thứ 2 (Văn bằng 2) và các Khóa Cao học có thể có các chính sách khác áp dụng theo từng Bang, từng Trường Đại học hoặc từng Khóa học cụ thể.

Xem thêm: Tuyển sinh du học nghề Đức 2022 - 100% có việc làm sau tốt nghiệp

Chi phí sinh hoạt hàng tháng tại Đức

Ngoài các chi phí học tập thì các khoản phí sinh hoạt cũng nên được tìm hiểu để bản thân có sự chuẩn bị tốt nhất. Chi phí ở mỗi thành phố hay mỗi bang sẽ có sự chênh lệch, sau đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo.
 

cac-chi-phi-sinh-hoat-du-hoc-duc
Các chi phí sinh hoạt du học Đức

Tiền thuê nhà

Tiền thuê nhà chiếm phần lớn trong tổng chi phí sinh hoạt. Phí thuê nhà thường cao ở các thành phố lớn như München, Hamburg, Köln. Trung bình tiền thuê nhà hàng tháng tại đây là 356 euro (khoảng 9,2 triệu đồng). Tại Chemnitz, Dresden, Erfurt tiền thuê rẻ hơn và trung bình tầm 235 euro (khoảng 6,1 triệu đồng). Bù lại tại các thành phố lớn thì cơ hội việc làm lại cao hơn.

Chi phí du học Đức về ăn uống

Chi phí này thường mất chưa đến 100 euro/tháng (khoảng 2,6 triệu đồng). Để tiết kiệm hơn là tự nấu nướng, các nguyên vật liệu có thể mua tại những siêu thị bình dân như Aldi, Lidl và Netto.

Học phí - phí hành chính

Các sinh viên học tập tại Đức đều phải đóng phí hành chính. Tầm khoảng 250 euro (khoảng 6,5 triệu đồng), tùy mỗi trường và dịch vụ bao gồm. Một phần của phí này trả cho các dịch vụ xã hội (thường là 100 euro - khoảng 2,6 triệu đồng) và các phí cơ bản như phí ăn ở, các dịch vụ thể thao, hành chính.... Bên cạnh đó, một số bang sinh viên cần trả thêm phí phụ thu hành chính từ 50 -75 euro/học kỳ (khoảng 1,3 - 1,9 triệu đồng).

Ngoài ra, phí hành chí của nhiều trường còn bao gồm vé sử dụng miễn phí các loại phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu lửa, tàu điện…

Bảo hiểm y tế

Sinh viên khi du học cần có bảo hiểm để đảm bảo cuộc sống học tập và sinh sống tại đó. Phí bảo hiểm y tế tại Đức khoảng 80 euro/tháng (khoảng 2,1 triệu đồng) áp dụng cho sinh viên dưới 30 tuổi và số học kỳ dưới 14. Sau đó, phí bảo hiểm sẽ tăng lên mức tối thiểu 160 euro/tháng (khoảng 4,1 triệu đồng).

Những chi phí du học Đức phát sinh thêm

Ngoài các chi phí kể trên, có thể phát sinh thêm chi phí mua tài liệu, dụng cụ học tập, các vật liệu chuyên ngành… tầm 40 euro (khoảng 1 triệu đồng). Tùy theo từng ngành mà mức phí này có thể tăng hay giảm. Để tiết kiệm hơn, sinh viên có thể mua ở các tiệm sách cũ. 

Nhìn chung, khoản phí hàng tháng của sinh viên tầm 600 - 800 euro (khoảng 15,5 - 20,7 triệu đồng), tùy theo cách sinh hoạt của mỗi người. 

Sau bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng tài chính cũng như có thêm các kiến thức du học cho mình. Nếu hữu ích hãy chia sẽ cho mọi người biết nhé!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây